My Blog List

Friday, December 2, 2011

Hoa Bi'

Chuc' mo^t. cuo^i' tua^n` luo^n luo^n Vui tu*o*i !!!
                   
Bông Bí - Hoa Bí
Mẹ mong gả thiếp về vườn
Ăn bông bí luộc dưa hường nấu canh
Món ăn dân dã nhẹ nhàng theo người Việt Nam sang ngoại quốc, màu hoa bí màu hoa cải pha hoài không thắm trên giấy, màu hoa chỉ đẹp khi ngắt đóa hàm tiếu, nâng niu ngắm nghía trên tay.
Cuối thu, nắng nhẹ hơn, gió lạnh hơn, nhựa không đủ cho hoa kết trái, nhà vườn hái hoa đem bán

  
Tôi đi chợ cùng các con mua về nấu nướng, cả nhà được ăn hoa (bông) bí luộc, gọi là bông bí nhưng có thể là bông của các loại trái cùng họ của bí "squash" hay loại dưa zucchini, ngày xưa khi còn ở nhà, tôi chưa hề biết đến. Hoa bán ở chợ là những bo^ng hoa đực, nên nhụy thon thả vị đắng, hoa cái nhụy tròn đầy đặn, nơi cưu mang trái ngọt ngào.
Lựa mua hoa tươi, bầu to, đem về ngâm với nước muối loãng 1 muỗng cà phê muối trong 4 lít nước, mở cánh hoa dùng tay ngắt nhẹ nhụy hoa bỏ đi, mở vòi nước rửa từng đóa từ cuống, sau đó xếp vào rổ nhẹ nhàng đợi hoa ráo nước.
   
  
Những đóa hoa này ăn đơn giản chỉ cần luộc chín, chấm nước tương điểm thêm vài lát ớt thơm – có thể dồn chút pho mát ngon cùng các loại rau thơm, đem nướng trong lò, người Việt mình không quen các loại cheese, các loại thực phẩm nguồn gốc từ sữa bò, sữa dê, nên dồn thịt nhúng bột mỏng đem chiên – rán là nhanh và gọn nhất, mình cũng có thể hấp, sau đó thả vào bát súp có cà rốt, ba rô, vài lá ngò húng, hỏi cô bạn người Ý – cô bạn người Mễ, cả hai đều kể và chỉ cách nấu hoa bí với nui, nấu hoa bí thành nước chấm ăn với bánh tráng ngô (corn tortilla chips).
Chỉ cần tôm thịt, hành tỏi tiêu muối đường cho vào máy xay làm nhân
   Squash Blossom
                                                                      Sau đó mở cánh hoa gói nhân vào trong, túm đầu lại,
    
Nhúng vào bột mì pha loãng, lăn vào bánh mì vụn (bread crumbs) hiệu Panko, chiên vàng là xong. Xếp lên giấy thấm bớt dầu.
  

Muốn hấp cũng làm như thế xếp vào trõ hấp 30 phút. Không có, không còn hoa bí để làm món này, mình dùng cải bắc thảo, hay bắp cải cũng ngon.

--
NhuHoa Autim
http://autim.net/

__._,_.___

No comments:

Post a Comment