My Blog List

Thursday, August 14, 2014

Lộ lịch hoạt động của Tập Cận Bình, tín hiệu lạ tại Bắc Đới Hà

Lộ lịch hoạt động của Tập Cận Bình, tín hiệu lạ tại Bắc Đới Hà

Hải Võ - theo Trí Thức Trẻ | 13/08/2014 07:42

thích

Chia sẻ: 

(Soha.vn) - Bộ ngoại giao Trung Quốc bất ngờ công bố hoạt động của chủ tịch Tập Cận Bình ngày 16/8 tại Nam Kinh. Động thái này của Trung Nam Hải được đánh giá là "bất thường".

Ngày 12/8, hãng thông tấn của người Hoa Tân Đường Nhân đưa tin, hôm 11/8 người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương bất ngờ tuyên bố, chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham gia lễ khai mạc Đại hội Olympic thanh niên mùa hè lần thứ hai, diễn ra tại Nam Kinh vào ngày 16/8 tới đây.

Trong thời điểm được cho là nhạy cảm, khi giới quan sát dự đoán Hội nghị thường niên Bắc Đới Hà đang diễn ra thì động thái "báo trước 5 ngày" về lịch hoạt động của lãnh đạo cao nhất Trung Quốc được Tân Đường Nhân cho là "vô cùng bất thường" và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ truyền thông quốc tế.

Được biết đảng Cộng sản Trung Quốc vốn rất chú trọng công tác bảo mật hoạt động của lãnh đạo, đặc biệt là các thông tin về thời gian và địa điểm trong giai đoạn chính trị "đang diễn biến phức tạp". Động thái công bố hoạt động của ông Tập Cận Bình ngay trong thời gian diễn ra Hội nghị Bắc Đới Hà khiến giới quan sát phải đặt dấu hỏi về tín hiệu mà Trung Nam Hải muốn truyền đạt.

Tín hiệu 1: Ông Tập Cận Bình đã kiểm soát được tình thế tại Bắc Đới Hà

Các nhà phân tích quốc tế đánh giá, tuyên bố của Bộ ngoại giao Trung Quốc cho thấy hội nghị bí ẩn Bắc Đới Hà sẽ kết thúc trước ngày 16/8. Giới quan sát cũng chỉ ra, với động thái này của Trung Nam Hải, có thể phán đoán ông Tập đã khống chế được cục diện tại Bắc Đới Hà, và lịch trình thảo luận tại hội nghị này đã diễn ra thuận lợi. Cũng có ý kiến cho rằng ông Tập "đủ tự tin" có thể kiểm soát tình hình tại Bắc Đới Hà, và vẫn có thể xuất hiện tại Nam Kinh vào ngày 16.

Vụ Chu Vĩnh Khang khiến các gia tộc cựu thành viên Bộ chính trị đứng ngồi không yên.
Vụ Chu Vĩnh Khang khiến các gia tộc cựu thành viên Bộ chính trị "đứng ngồi không yên".

Sau khi Trung Nam Hải tuyên bố điều tra chính thức đối với ông Chu Vĩnh Khang hôm 29/7, giới quan sát quốc tế nhận định ông Tập đã phá vỡ quy tắc ngầm của Đảng là "không xử lý thành viên Bộ chính trị", đồng thời khiến các "hổ lớn" là cựu ủy viên Bộ chính trị phải "đứng ngồi không yên".

Trang BBC tiếng Trung cũng đưa ra nhận định, chủ tịch Tập Cận Bình sẽ phải đối mặt với cuộc "liên minh phản công" của phe đối lập tại hội nghị Bắc Đới Hà lần này. Các nhà phân tích cũng đánh giá Bắc Đới Hà năm nay sẽ "nóng" vì vụ Chu Vĩnh Khang, phía ông Tập và phe đối lập có thể nảy sinh xung đột gay gắt.

Ngày 30/7, trang điện tử của Nhân Dân Nhật Báo đăng tải bài phân tích tiêu đề "Đánh đổ Chu Vĩnh Khang chưa phải là dấu chấm hết của chống tham nhũng". Tuy nhiên ngay sau đó bài viết trên đã bị xóa bỏ, các trang đăng tải lại cũng phải hạ bài.

Tập Cận Bình từng tỏ ý chống tham nhũng không màng tới sống chết và danh dự bản thân.

Tập Cận Bình từng tuyên bố chống tham nhũng không màng tới sống chết và danh dự bản thân.

Tiếp đó vào ngày 4/8, tờ Trường Bạch Sơn Nhật Báo (tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc) đăng tải một phát biểu của ông tập hôm 26/6: "Đấu tranh với tham nhũng, sinh tử và danh dự cá nhân, đều không quan trọng". Đến chiều 5/8, bản tin trên cũng đồng loạt bị "xóa sổ" trên mạng internet.

Ngày 9/8, tờ Tân Kinh đăng tải bài báo "Tập Cận Bình: đối với phần tử hủ bại, không được để lại hậu hoạn" thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chủ tịch Tập Cận Bình cùng Bí thư Ủy ban kiểm tra Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc CCDI Vương Kỳ Sơn. Tân Kinh cũng dẫn một câu nói của chủ tịch Tập: "Mũi tên đã bắn ra không thể rút lại".

Tín hiệu 2: Ông Tập đã "xử lý" xong phe đối lập

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiết lộ lịch trình của ông Tập Cận Bình trước 5 ngày, giới quan sát quốc tế nhận định rằng đây là tín hiệu mà ông Tập muốn tuyên bố, phe đối lập đã bị xử lý, tình hình đã trở lại ổn định.

Hôm 29/7, cựu Bí thư CCDI Chu Vĩnh Khang bị điều tra. Ngay trong ngày 29 và 30/7, tổ thanh tra của CCDI đã xuất hiện tại Giang Tô và Thượng Hải – hai địa điểm được cho là "sào huyệt" của phe cựu chủ tịch Giang Trạch Dân – đồng thời tiến hành chuyến thanh tra 2 tháng.

Cũng trong thời gian trên, PLA công bố thông tin quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại vùng biển Diêm Thành, Giang Tô từ 28/7 tới 20/11.

No comments:

Post a Comment