My Blog List

Tuesday, September 9, 2014

Tài phiệt HongKong hiến tặng khoản tài trợ khổng lồ cho trường Havard

Tài phiệt HongKong hiến tặng khoản tài trợ khổng lồ cho trường Havard

Một quỹ tài trợ - được thành lập bởi tập đoàn Hang Lung của Chủ tịch Ronnie Chan Chichung và gia đình ông - đã có khoản đóng góp lớn nhất trong lịch sử dài 378 năm của trường đại học danh tiếng Havard. Quỹ này đã bàn giao 350 triệu Mỹ Kim cho trường y tế cộng đồng của hệ thống trường Havard.

 Chủ tịch của Hang Lung, ông Ronnie Chan Chichung. Photo Courtesy: scmpcọm
 
Cali Today News - Được biết trường đại học này cũng sẽ được đổi tên thành đại học Havard TH.. Chan Y tế công cộng (Havard TH.. Chan School of Public Health), theo tên của Chan Tseng His - người đã sáng lập ra quỹ tài trợ này. Đây sẽ là lần thứ hai trong lịch sử, một trường của hệ thống Havard được ghép với tên riêng của một nhân vật. Trước đây từng có tiền lệ một trường khác của hệ thống Havard được đổi thành John F. Kenedy School of Government. 
 
Theo các thông tin ban đầu việc hiến tặng này được thực hiện bởi quỹ tài trợ mang tên Morningside Foundation - được thành lập bởi con trai của ông Chan là Ronnie Chan và Gerald Chan Lok Chung. Hai người này đã theo học và nhận bằng thạc sĩ, tiến sĩ tại nhánh y tế cộng đồng của trường Havard. 
 
Giáo sư Drew Faust, hiệu trưởng của trường Havard cho hay:
 
"Đây là món quà đặc biệt từ gia tộc họ Chan, nó sẽ cho phép nhánh y tế công cộng của trường Havard có khả năng giải quyết những vấn đề nan giải hiện nay của sức khoẻ loài người. Đồng thời nghiên cứu về các bệnh dịch có tầm ảnh hưởng quốc tẹ"^'
 
Quỹ hiến tặng này sẽ được dùng để tập trung vào bốn mối đe doạ của sức khoẻ toàn cầu: - Những bệnh dịch cũ và mới như sốt rét hoặc Ebola, béo phì hay ung thư.  
 
- Giải quyết những vấn đề vật lý và môi trường xã hội gây nguy hại đến sức khoẻ con người, bao gồm tất cả các lĩnh vực từ ô nhiễm môi trường cho đến bạo lực súng ống.
 
- Khủng hoảng đói nghèo và nhân đạo.
 
- Cân bằng lại hệ thống y tế toàn cầu trong tình trạng nhiều nơi vẫn còn tồn tại các người bệnh không nhận được sự chăm sóc sức khoẻ thích đáng.
 
Gerald Chan nói:
 
"Thay mặt cho mẹ và các anh em của tôi, tôi muốn bày tỏ sự vui mừng khi di sản của người cha quá cố được vinh danh bởi một trường đại học danh tiếng. Ông ấy luôn là một người đàn ông rộng lượng, là người ủng hộ hết mình cho giáo dục. Ông vẫn luôn muốn hỗ trợ nghiên cứu khoa học để giảm bớt sự đau khổ của con nguời"+.
 
Ông Chan Tseng His thành lập tập đoàn Hang Lung vào năm 1960 và biến nó thành một trong những tập đoàn lớn nhất của thành phố trước khi qua đời vào năm 1986. Hai con trai của ông được xếp hạng giàu thứ 17 của Hong Kong bởi tạp chí Forbes, với giá trị tài sản của họ lên đến 3 tỷ Mỹ Kim. 
 
Khoản tiền hiến tặng của gia tộc họ Chan được cho là nhiều gấp đôi so với món quà được ghi vào kỷ lục trước đó là 150 triệu Mỹ Kim từ một tỷ phú Hoa Kỳ vào tháng Hai vừa rồi. Những ông trùm của Hong Kong từ lâu vẫn được biết đến với sự hỗ trợ nhiệt tình của họ đối với y tế và giáo dục. Một trong những đóng góp được xem là kỷ lục là của Li Ka Shing cho trường Đại học Hong Kong với số tiền khoang129? triệu Mỹ Kim vào năm 2005.
Trong năm 2008, Morningside đã đóng góp cho trường Đại học Trung Quốc 13 triệu Mỹ Kim để xây dựng trường Morningside College. Dưới đây là một số những nhà tài phiệt của Hong Kong đã hiến tặng tiền cho các trường đại học nước ngoài:
 
- Gordon Wu Ying Sheung của Hopewell Holdings hiến tặng cho Đại học Princeton ở New Jersey 100 triệu Mỹ Kim năm 1995.
 
- Lui Che Woo của K Wah Group tặng cho Trung tâm y tế của Đại học Stanford 500000. Mỹ Kim Kim năm 1999.
 
- Quỹ tài trợ Li Ka Shing tặng cho Đại học California, Berkeley 40 triệu Mỹ Kim năm 2005. 
 
- Dickson Poon của Dickson Concepts trao tặng hơn 16 triệu Mỹ Kim cho các công trình xây dựng của University of Oxford China Center Building vào năm 2010.
 
- Dickson Poon còn tặng cho trường luật của Đại học hoàng gia London hơn 32 triệu Mỹ Kim năm 2012. 
 
- Đến năm 2014, Li Ka Shing Foundation lại tiếp tục hiến tặng cho Đại học California, Berkeley và UC San Francisco 10 triệu Mỹ Kim.
 
Linh Lan
 

No comments:

Post a Comment