My Blog List

Tuesday, December 6, 2011

Bản tin tổng hợp ngày 6.12.2011

  Chim Đẹp viếng thăm nhà Gà Rót



Cửa nhà ha



Giống như có ai ghé chơi để lại quà cho mình ha



Lại gần ha la làng ha: Ti ơi con chim thiệt, hai má con vừa đi chợ về. Thế là vòng ra cửa sau vào nhà lấy máy hình ra chụp làm bằng chứng: Có con chim màu thật đẹp ghé chơi sợ nó bay đi mất.

Ai ngờ chụp hình xong chú chàng (có lẽ là chú chàng vì màu đẹp quá) nhìn mình tha thiết, đưa tay ra leo ngay lên vai còn lấy mỏ rỉa tóc mình nữa chứ,



Trời đã trưa vẫn lạnh, mang chú chàng vào nhà. Đi rao cùng khắp hàng xóm hỏi có ai bị mất chú chim xinh xinh hay không? Không ai mất, lại có cô bé hàng xóm cho cái lồng nuôi chim kèm theo lời nhắn: Chim lạ đến nhà là của mình, mình không mang vô nhà thì mèo nó ăn mất! You see, I had two little parakeets, they end-up inside Rondo (con mèo màu đen to hơn con chó con!)





Mở webcam cho hai cháu xem, hai đứa nó mở tròn mắt nhìn con két trên vai bà ngoại, gọi báo cho animal control và để lại số phone, cho chủ cũ biết ai đang giữ nó. Nhìn chân chú chàng có đeo số, hẳn là chủ cưng lắm đây, bảo nó kiss kiss, nó kiss ngay miệng phát ra tiếng hẳn hoi "chút chút"... wowwwwww

Ngộ há chim chóc thích ghé nhà chơi ha -



Năm trước



Mỗi năm



2011/12/6 Hung Dao <daohungk26@gmail.com>
 

Bản tin tổng hợp ngày 6.12.2011
Tin Việt Nam
VN diễn tập bắn đạn thật phòng không
BBC-Cập nhật: 09:00 GMT - thứ hai, 5 tháng 12, 2011
Cuộc diễn tập lần này có quy mô lớn
Quân chủng Phòng không-Không quân của quân đội Việt Nam vừa có đợt diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn, kéo dài từ 1/12-5/12.
Báo Quân đội Nhân dân cho hay cuộc diễn tập bắn đạn thật 2011 này diễn ra tại Trường bắn TB1 ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, cũng là nơi quân chủng phòng không thường tổ chức các buổi diễn tập bắn đạn thật.
Đợt diễn tập này được cho là quy mô nhất từ trước tới nay, kéo dài gần một tuần, với nhiều nội dung quan trọng.
Trong đó, theo báo Quân đội, có việc "kiểm tra kết quả huấn luyện năm 2011 cho các đơn vị tên lửa, pháo phòng không, tên lửa tầm thấp và ZCY-23, bắn nghiệm thu khí tài tên lửa C125-2TM và luyện tập bắt mục tiêu cho Đoàn tên lửa phòng không C-300".
Đặc biệt, lần đầu tiên hệ thống hỏa tiễn hiện đại S-300 được đưa vào tham gia.
Cuộc diễn tập những ngày đầu có sự tham gia của khẩu đội pháo cao xạ 57mm và pháo tự hành ZCY-23.
Tuy nhiên hoạt động chính là diễn tập bắn tên lửa đã diễn ra ngày Chủ nhật 4/12, với hai loại hỏa tiễn tiêu diệt tầm ngắn C75 và C125-2TM được mang ra bắn nghiệm thu.
C125-2TM là loại C125 của Nga đã được Việt Nam cải tiến.
Kết quả cuộc diễn tập được nói là khả quan. Báo Quân đội Nhân dân đăng ảnh các chiến sỹ phòng không phấn khởi 'sau khi tiêu diệt mục tiêu giả định'.
Trung tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tới kiểm tra buổi diễn tập.
Nâng cao năng lực
Đây là lần thứ hai trong năm quân chủng Phòng không-Không quân tổ chức diễn tập bắn đạn thật.
Lần trước là vào cuối tháng Ba, nhằm "nghiệm thu khí tài và đạn tên lửa trong chương trình cải tiến vũ khí, khí tài chiến đấu".
Các hoạt động bắn đạn thật được cho là tối quan trọng trong quá trình nâng cấp hiện đại hóa năng lực phòng vệ.
Việc báo chí Việt Nam được phép đăng tải ngày càng nhiều thông tin về các cuộc tập trận, diễn tập được giới chuyên gia đánh giá là cho thấy sự minh bạch ngày càng cao trong thông tin quốc phòng.
Đồng thời, đây cũng là tín hiệu mà Việt Nam đưa ra thế giới về khả năng tự phòng thủ ngày càng lớn của mình.
Hồi tháng Sáu, tin hải quân Việt Nam bắn đạn thật ở vùng biển miền Trung ngay sau khi có việc tàu Trung Quốc gây hấn cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí PetroVietnam đã khiến dư luận quan tâm.
Nhiều nhà quan sát bình luận đây là động thái 'cảnh báo cứng rắn' cho quốc gia láng giềng, cho dù chính phủ Việt Nam nói đây chỉ là hoạt động thường niên.
Ngân sách cho quân đội Việt Nam trong năm 2011 được tin là tăng lên 52.000 tỷ đồng, tức khoảng 2,6 tỷ đô la Mỹ, từ con số khoảng 2 tỷ một năm trước đó.

VN có thêm 9 thượng tướng và đô đốc
BBC-Cập nhật: 04:57 GMT - thứ ba, 6 tháng 12, 2011
Trong số các tân thượng tướng có nhiều quan chức hàng đầu Bộ Công an và Quốc phòng

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang vừa trao quyết định thăng quân hàm từ trung tướng lên thượng tướng và đô đốc cho chín cán bộ cao cấp của quân đội và công an.
Lễ trao quyết định thăng cấp được tổ chức tại Hà Nội chiều thứ Hai 5/12.
Báo Quân đội Nhân dân nói các tân thượng tướng bao gồm Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Ngô Xuân Lịch, cùng một thứ trưởng Bộ Công an và sáu thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
Trong số các thứ trưởng Bộ Quốc phòng vừa được phong thượng tướng có ông Nguyễn Chí Vịnh, người được cho là phụ trách mảng đối ngoại của quân đội Việt Nam hiện nay, và ông Nguyễn Văn Hiến, Tư lệnh Hải quân Việt Nam.
Một bình luận gia nước ngoài về các vấn đề quốc phòng, đề nghị giấu tên, nói trong bối cảnh Việt Nam tăng cường sức mạnh quân sự, việc thăng quân hàm đồng loạt cho các quan chức cao cấp nhất của quân đội Việt Nam "là điều dễ hiểu".
So với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an lần này chỉ có hai vị được phong thượng tướng là Bộ trưởng Trần Đại Quang và Thứ trưởng thường trực Đặng Văn Hiếu.
'Người làm tướng'Tại buổi lễ trao quân hàm, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã có bài phát biểu, trong đó ông ca ngợi việc phong hàm thượng tướng "đánh dấu bước phát triển mới của đội ngũ cán bộ cấp cao của lực lượng vũ trang".
Ông Sang cảnh báo: "Vinh dự càng lớn, trách nhiệm càng cao" và nhắc lại lời của ông Hồ Chí Minh rằng "Người làm tướng phải 'chí, dũng, nhân, tín, liêm, trung'".
Ông chủ tịch đã thay mặt Nhà nước trao nhiệm vụ cho các tân thượng tướng, trong đó ông nhấn mạnh việc 'bảo vệ vững chắc độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển đảo, biên giới, vùng trời', đồng thời 'bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội'.
Hồi tháng Bảy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã ký quyết định bổ nhiệm chức vụ và thăng quân hàm cho một loạt quan chức trong quân đội, cao nhất là chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị của ông Ngô Xuân Lịch.
Ế ẩm chung cư mini rớt giá thảm hại
Cập nhật lúc 07h02" , ngày 06/12/2011 -
(VnMedia) - Nguồn cung bị pha loãng, pháp lý không rõ ràng, công trình nhanh xuống cấp... là một trong những lý do khiến thị trường chung cư mini rơi vào tình trạng ế ẩm như hiện nay.

Thị trường chung cư mini vốn được coi là phân khúc khá màu mỡ trên thị trường bất động sản khi chủ đầu tư đánh đúng vào nhu cầu mua nhà ở của người dân có thu nhập trung bình khi đáp ứng được các yêu cầu diện tích nhỏ, vị trí trung tâm, giá tiền vừa tầm.
Đặc biệt, khi Chính phủ ban hành Nghị định 71/NĐ- CP trong đó chấp thuận việc cấp sổ hồng cho chung cư mini lại càng khiến cho nhiều người mạnh dạn mua nhà.
Thời điểm cuối năm ngoái, thị trường bất động sản đón nhận sự ra đời hàng loạt các chung cư tập trung các quận nội thành Hà Nội như Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Từ Liêm. Theo đó, giá bán chung cư mini cũng giao động tùy vị trí các quận.
Đơn cử, tại quận Thanh Xuân, Cầu Giấy giá chung cư mini được chào bán mức 30 triệu đồng/m2. Tại quận Đống Đa, giá bán khoảng 35 triệu đồng/m2. Quận Từ Liêm, Hà Đông có mức giá mền hơn mức trên 20 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, cùng với sự lao dốc của thị trường bất động sản thì phân khúc chung cư mini không khỏi bị ảnh hưởng.
Anh Phùng Tuấn Anh (chủ đầu tư chung cư mini) cho biết, cuối năm ngoái anh cùng nhóm bạn đầu tư đã chung 20 tỷ đồng mua 2 mảnh đất rộng gần 200 m2 Trung Văn (Thanh Xuân) và Nguyễn Khoái (Hai Bà Trưng) để xây chung cư mini. Sau khi xây dựng xong chung cư mini phố Nguyễn Khoái, anh bắt đầu chào bán thì đúng thời điểm thị trường lao dốc khiến cho lượng hàng bị tồn lại không thanh khoản được. Vì không thu được tiền về, kế hoạch xây dựng chung cư mini thứ 2 Trung Văn bị phá sản.
"Thời điểm cuối năm ngoái, sau khi Bộ xây dựng có chấp thuận cấp sổ hồng cho chung cư mini nhiều nhà đầu tư đổ xô xây dựng chung cư. Lúc đó, giá vật liệu, nhân công rẻ, dự án chưa xây dựng xong đã có đơn xin mua vì vậy nhà đầu tư kiếm bội tiền. Tuy nhiên, không ai lường trước được thị trường đóng băng, ngân hàng siết tín dụng khiến nhiều nhà đầu tư vay tiền xây nhà chết đứng " anh Tuấn Anh chia sẻ.
Khảo sát trên thị trường cho thấy, giá chung cư mini giảm 15-20%, theo đó chung cư có diện tích 40- 50 m2 tại những khu vực xa trung tâm như Hoài Đức, Vân Canh, Đông Anh, chủ yếu có giá dao động 500 triệu đến 800 triệu đồng/căn. Các căn hộ thuộc các quận như Thanh Xuân, Cầu Giấy thường trên 1,2 tỷ -1,5 tỷ đồng/căn. Tại quận Đống Đa giá 1,8 tỷ đồng/căn. Như vậy, so với mặc bằng chung các chung cư lớn đang được xây dựng thì giá chung cư mini khá cao
Theo anh Tuấn Anh thì một trong những nguyên nhân khiến thị trường chung cư rơi vào cảnh ế ẩm là do người dân vẫn e ngại về pháp lý. Mặc dù Bộ xây dựng thừa nhận sự tồn tại loại hình này nhưng hầu hết các dự án nhà chung cư đều chưa làm được giấy tờ. Bởi hầu hết giao dịch mua bán giữa chủ đầu tư tư nhân và khách hàng chỉ là bản hợp đồng mua bán có xác nhận của chính quyền. Còn sổ đỏ do chủ nhà nắm giữ toàn bộ khu nhà. Việc tách hộ cấp sổ đỏ cho từng căn không được các cấp chính quyền xác nhận. Bởi thực tế đa phần các hộ dân đều xin giấy phép xây nhà để ở hoặc xây dựng một cách tự phát... không đáp ứng các điều kiện cấp sổ.
Chưa kể, các dự án chung cư mini đều nằm trong các ngõ ngách rất nhỏ, điều kiện hạ tầng kém, không có lối thoát hiểm… vì vậy sự xuống cấp của chung cư mini khá nhanh điều này khiến cho nhiều khách hàng e ngại.
Minh Tuấn
Sudico giải trình về lỗ ròng 11 tỷ
Cập nhật lúc 07h02" , ngày 06/12/2011 -
(VnMedia) -Theo ông Ngô Vĩnh Khương - Tổng giám đốc Sudico, sở dĩ kết quả kinh doanh quý III của công ty âm 11 tỷ đồng là do thị trường bất động sản không thuận lợi vì vậy kế hoạch kinh doanh buộc phải thay đổi.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý III của CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu Công nghiệp Sông Đà (Sudico - mã chứng khoán SJS), lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 0,27 tỷ đồng trong khi kế hoạch năm là 982 tỷ đồng.
Doanh thu thuần trong quý III chỉ đạt 10,24 tỷ đồng, giảm 94% so với cùng kỳ năm 2010. Lợi nhuận gộp theo đó giảm tới 99%, đạt 0,84 tỷ đồng.
Trừ các chi phí, SJS lỗ sau thuế gần 11,5 tỷ đồng trong quý III.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Sudico đạt 100,2 tỷ đồng, giảm 84% so với cùng kỳ 2010 và bằng 3% kế hoạch năm.
Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 0,27 tỷ đồng. Nhờ khoản thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại nên công ty đạt 2,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong đó, phần lợi ích của cổ đông công ty mẹ là 1,33 tỷ đồng (cùng kỳ đạt 331,2 tỷ đồng).
Theo ông Ngô Vĩnh Khương - Tổng giám đốc công ty Sudico thì từ đầu năm đến nay tình hình kinh tế nói chung và thị trường kinh doanh bất động sản nói riêng có nhiều biến động không thuận lợi vì vậy việc kinh doanh trong thời điểm này là chưa phù hợp, do vậy công ty chỉ tập trung công tác đầu tư và giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và đầu tư các công trình cấp bách nên không có doanh thu từ các hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, kết quả kinh doanh quý III của công ty không đạt được chỉ tiêu đề ra.
Anh Đào
Những kẻ đang "cứu nguy" cho chế độ:
Dòng tiền hàng tỷ USD đổ vào bất động sản
Cập nhật lúc 06h43" , ngày 06/12/2011 -
Bất động sản đang "ngóng" kiều hối

(VnMedia) - Theo thống kê của Ngân hàng nhà nước, năm 2011 dự kiến sẽ có lượng kiều hối 8,5 tỷ USD được đổ vào Việt Nam, trong đó riêng quý III đạt 2,5 tỷ USD.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, mặc dù kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn nhưng lượng tiền được kiều bào chuyển về nước trong năm nay tiếp tục tăng mạnh. Riêng lượng kiều hối chuyển về trong 3 quý đầu năm 2011 đều đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD/quý.
Dự kiến cả năm nay, lượng kiều hối chuyển về có thể đạt khoảng 8,5 tỷ USD, cao hơn khoảng 500 triệu USD so với năm 2010.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) và Western Union khu vực châu Á - Thái Bình Dương công bố cuối tháng 11 vừa qua cũng cho thấy, với khoảng 4 triệu kiều bào đang sinh sông, học tập và lao động tại 101 quốc gia, trong đó khoảng 400.000 là lao động xuất khẩu, Việt Nam đã lọt vào top 10 các nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới.
Ngân hàng thế giới nhận định, năm nay là năm Việt Nam sẽ đón nhận lượng kiều hối gửi về cao ở mức kỷ lục và cũng là năm chứng kiến sự gia tăng liên tục của dòng kiều hối trong 10 năm trở lại đây.
Cụ thể, nếu như năm 2000 Việt Nam chỉ nhận được 1,34 tỷ USD, thì con số này đã tăng lên thành 8,26 tỷ vào năm 2010 và có thể sẽ lên đến 9 tỷ USD trong năm nay. Với lượng kiều hối này, Việt Nam nằm trong Top 10 các nước nhận được nhiều kiều hối nhất theo con đường chính thức, gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Mexico, Philippines, Pakistan, Bangladesh, Nigeria, Ai Cập và Liban. Đáng chú ý, theo điều tra riêng của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia có tới 52% kiều hối được đầu tư vào bất động sản, số còn lại được dùng để gửi tiết kiệm và tiêu dùng.
Lãnh đạo một ngân hàng cho biết, thông thường lượng kiều hối được chuyển về để mua bất động sản. Một số sử dụng kênh này để chuyển tiền thanh toán thương mại bởi rút ngắn được nhiều thời gian so với thanh toán qua ngân hàng. Bên cạnh đó, cũng có một lượng kiều hối tập trung vào đầu cơ lãi suất vì lãi suất tiền gửi USD bởi lãi suất gửi USD hiện đang ở mức cao 5%/năm trong khi ở nước ngoài rất thấp hiện chỉ từ 0,25-0,5%/năm.
Điều này sẽ là tín hiệu vui cho thị trường bất động sản khi mà dòng tiền trên thị trường ngày càng khan hiếm khiến nhiều dự án bất động.
Anh Đào
Thêm một hãng hàng không Việt Nam bị khai tử
(Dân trí) - Tiếp nối sự ra đi của Indochina Airlines, hãng hàng không tư nhân Trãi Thiên cũng vừa bị Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định rút giấy phép kinh doanh do không đáp ứng được năng lực bay.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Trai Thien Air được cấp phép từ năm 2008 nhưng không có dấu hiệu khẳng định đủ năng lực bay. Theo quy định, trong 12 tháng hãng không cất cánh thì sẽ bị rút phép.
Được biết, Cục Hàng không đã rất tạo điều kiện để hãng có được những thuận lợi khi tham gia vận chuyển nội địa, nhưng hãng này không có dấu hiệu có thể bay nên buộc phải rút phép. Trai Thien Air cũng đang vướng vào những vấn đề về nợ nần khi bị nhân viên khiếu kiện.
Trai Thien Air Cargo được thành lập vào tháng 6/2008 với số vốn đăng ký là 500 tỷ đồng. Đây là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện.
Trước đó, Indochina Airlines - hãng hàng không của nhạc sỹ Hà Dũng cũng đã bị rút giấy phép kinh doanh do không đủ năng lực bay.
Cục phó Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết: "Indochina Airlines bị thua lỗ nặng và đã ngừng bay từ lâu. Dù Cục Hàng không đã để cánh cửa mở cho Indochina Airlines, nhưng đã qua 12 tháng hãng vẫn không có tín hiệu khẳng định đủ năng lực bay trở lại, cũng không có phản hồi tích cực nên cơ quan quản lý Nhà nước buộc phải rút giấy phép theo quy định của pháp luật".
Như vậy, thị trường hàng không nội địa Việt Nam vừa đón nhận sự gia nhập của hãng hàng không thế hệ mới VietJet Air nhưng cũng phải chứng kiến sự ra đi của 2 hãng hàng không tư nhân là Indochina Airlines và Trai Thien Air Cargo.
Hiện Việt Nam đang có 5 hãng hàng không đang khai thác bay thương mại là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Air Mekong, Vasco và VietJetAir.
Quỳnh Anh
Các CLB VN và khó khăn về kinh tế: Chậm, nợ và... bùng
Ngày chưa chia tay bóng đá, có lần trao đổi cùng TT&VH, ông chủ tịch Nguyễn Mạnh Tuấn của HP.HN từng nói, nếu doanh nghiệp không lãi một năm từ 500 tỷ đồng trở lên thì không thể nghĩ đến việc làm bóng đá VN ở thời điểm này. Nhận xét đó một mặt phản ánh đúng tính chất "máy xay tiền" của các CLB V-League, và mặt khác, gợi ra những suy ngẫm về một giải đấu tiêu tốn mỗi năm chừng 500 tỷ nhưng kiếm không nổi 50 tỷ đồng từ bán vé và bản quyền truyền hình, thì mức độ phụ thuộc của nó vào túi các ông bầu, hay nói rộng hơn là nền kinh tế, sẽ rất ghê gớm.
Từ bóng đá quốc doanh
Nam Định 2 năm xuống liền 2 hạng chung quy bởi một chữ "tiền". Không có nhà tài trợ đồng nghĩa với việc không thể có mức đãi ngộ tốt dành cho HLV và cầu thủ, nên không giữ chân được những con người ưu tú nhất và không chiêu mộ được những ngoại binh đủ khả năng vực dậy đội bóng (với mức lương khiêm tốn chừng 3.000 USD / tháng).
Đội bóng Quảng Nam (trái) sau khi bị ông bầu bỏ của chạy lấy người đã trở về hoàn cảnh khó khăn như ngày xưa
Một trung tâm giàu truyền thống khác là Nghệ An, thức thời và nhanh chân hơn với việc chuyển đổi mô hình, cơ chế nên tình hình có khá hơn nhưng về cơ bản vẫn chưa thoát khỏi cảnh "nghèo". Trái với những thông tin dồn dập về mức thưởng hơn 10 tỷ đồng cho chức vô địch trước trận "chung kết" với HN.T&T ở mùa giải 2011, sau khi nâng Cúp cũng là lúc thày trò HLV Nguyễn Hữu Thắng mặt dài ra trông thấy.
Bởi việc một cầu thủ như Trọng Hoàng chỉ nhận được chừng 100 triệu tiền thưởng cho chiến tích lịch sử sau 10 năm thì có thể suy ra phần còn lại sẽ như thế nào. Người ta dự đoán rằng, nếu Ngân hàng Bắc Á không mạnh tay đầu tư để giữ chân các trụ cột (hầu hết sẽ đáo hạn hợp đồng sau mùa giải 2012), rất có thể SLNA một lần nữa sẽ lại lâm vào cảnh tiêu điều giống như trong quá khứ.
Trong trường hợp điều vừa nhắc xảy ra, đội bóng xứ Nghệ có thể tìm thấy sự đồng cảm xa tận phương Nam như TĐCS.ĐT, hoặc gần ngay trước mắt như người láng giềng Thanh Hóa, những đội bóng tương tự SLNA, tuy đã khoác lên mình chiếc áo mới nhưng vẫn chưa thoát khỏi hình hài của bóng đá quốc doanh, phụ thuộc cả vào ngân sách tỉnh lẫn túi tiền của các nhà tài trợ, và khi tiền ít cũng là lúc "nghĩa" không (khó) đầy.
Đến bóng đá doanh nghiệp
Nam Định, SLNA hay TĐCS.ĐT có thể vì chậm thay đổi triệt để cơ chế của mình nên chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn về tài chính, song điều đó không đồng nghĩa với việc sự eo hẹp về tiền bạc sẽ buông tha những đội bóng doanh nghiệp chẳng còn gì liên quan đến Nhà nước.
Phải tới tuần sau các cầu thủ HN.T&T mới được nhận khoản tiền thưởng cho chức á quân V-League 2011 của họ. Tức là mất khoảng 4 tháng kể từ khi kết thúc giải đấu, tiền mới "nổi" trong tài khoản. SHB.ĐN cò kè từng đồng một với những cựu binh có nhiều cống hiến như Nguyễn Rogerio, Văn Hạnh... dẫn tới việc họ phải ra đi tìm bến đỗ mới.
Các cầu thủ N.SG thì bảo rằng chưa bao giờ kể từ khi đội bóng tiền thân là QK4 ấy thay tên đổi chủ, tiền lương và tiền ăn lại chậm như thời điểm này, còn danh xưng "đại gia" của V.NB đã có lúc bị nghi ngờ bởi "nhà giàu" thỉnh thoảng vẫn hà tiện. Giải tập huấn Ninh Bình-Thanh Hóa mở rộng phải hủy bỏ mới đây xuất phát từ nguyên nhân quan trọng là các đội bóng ấy không muốn chi quá nhiều tiền cho khâu tổ chức.
Chuyện ông bầu Nguyễn Đức Thụy của Sài Gòn Xuân Thành cách đây vài ngày bỏ của chạy lấy người sau khi đầu tư vào bóng đá thì không khác gì một vở bi hài kịch. Những lời hứa hẹn toàn màu hồng cuối cùng biến thành màu đen với việc khá nhiều cầu thủ cũ từ XT.Hà Tĩnh, Bảo hiểm Thái Sơn Quảng Nam rồi SG.XT bị "bùng" tiền lót tay cùng chế độ của họ.
Và sau một trào lưu sang nước ngoài tập huấn trước mùa giải mới, các giải tập huấn nở rộ trong nước thời gian qua bởi điều gì nếu không phải là túi tiền của những ông bầu giờ đã "có đáy". Còn việc VPF (với ý kiến của các ông chủ đội bóng) sau khi ra đời, dự kiến quy định mức thưởng "trần" là 500 triệu đồng cho mỗi chiến thắng một phần cũng xuất phát từ thực tế rằng tiền không còn là lá cây.
Hầu hết các ông bầu trong lĩnh vực bóng đá, không ít thì nhiều, đều có liên quan đến bất động sản và thị trường chứng khoán. Không ngạc nhiên khi cách nay vài năm, cái thời mà ai chơi chứng khoán cùng giàu lên và mua bán một căn nhà thậm chí có thể giúp một người bình thường thay đổi cả cuộc sống, cũng là thời điểm dòng tiền đổ vào bóng đá cuồn cuộn như nước.
Thế nên nếu muốn ai cũng có thể tìm ra nguyên nhân khiến "dòng sông" giờ đóng băng!
EVN lại dự kiến "hụt" 18.000 tỷ đồng trong năm tới
Cập nhật: 06-12-2011 12:15
Trong năm tới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có thể sẽ phải tăng cường chạy dầu để phát điện vì dự kiến bị thiếu hụt 1 tỷ m3 khí.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đưa ra tại buổi giao ban tháng 11 của Bộ này ngày 5/12.
EVN từng "kêu" lỗ hàng nghìn tỷ đồng do chạy dầu để phát điện.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, trong năm 2012, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) có khả năng chỉ cung ứng cho ngành điện 5,7 tỷ m3 khí. Như vậy, so với kế hoạch sản xuất, EVN sẽ bị thiếu gần 1 tỷ m3 khí.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, vừa qua Bộ đã có chỉ đạo Petro Vietnam làm việc với các tụ mỏ khí để đáp ứng được khả năng cung ứng khoảng 6,5 - 6,6 tỷ m3 khí trong năm 2012. Trong khi đó, theo đại diện Petro Vietnam, hiện nay hầu như EVN chỉ huy động khí từ mỏ Nam Côn Sơn - Bạch Hổ, trong khi nguồn PM3 Cà Mau nhiều hơn lại ít huy động, do giá cả hai nguồn khí này chênh lệch.
Đáng chú ý, với việc dùng dầu để phát diện thay thế nguồn khí, trong năm 2012 EVN dự kiến sẽ phải phát sinh thêm một khoản chi phí lên tới 18.000 tỷ đồng.
Trước đó, báo cáo của EVN cho thấy, trong năm 2010, doanh nghiệp này cũng đã lỗ 6.500 tỷ đồng do phải chạy dầu để phát điện.
Liên quan đến kế hoạch vận hành thị trường phát điện cạnh tranh, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, thời điểm vận hành có thể bị lùi lại cuối quý 1/2012 thay vì từ 1/1/2012 như dự kiến bởi khối lượng công việc chuẩn bị cho kế hoạch này còn tồn đọng rất lớn.
Liên quan đến khả năng Hà Nội có nguy cơ bị cắt điện trong năm 2012, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thành phố đã có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho EVN bằng cách sẽ cho tập đoàn tiếp cận nguồn vốn với lãi suất 0% để triển khai các dự án điện.
Theo Bảo Anh
VnEconomy
 





"Thành tích" đáng nể của CAND:
Mãi lộ ngày và đêm trên đường cao tốc
(PL)- Chỉ trong 3 giờ đồng hồ, nhóm CSGT đã chặn xe và nhận tiền hàng trăm lượt xe từ miền Tây lên và ngược lại. Quy trình thu nhận công phu, hàng chục triệu mỗi ca trực.
Nhiều tài xế bức xúc gọi đến báo Pháp Luật TP.HCM tố cáo việc hằng ngày họ buộc phải chung chi từ 100.000 đến 500.000 đồng cho mỗi lượt xe khi qua các chốt trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (đoạn từ trạm thu phí phía TP.HCM đến đầu đường Nguyễn Văn Linh).
Qua xác minh, việc này được thực hiện bởi một số CSGT Trạm 4 (Trạm An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM).
Cận tết, mãi lộ càng hoành hành
Khuya 28-11, PV đi theo xe khách từ Sóc Trăng lên Bến xe Miền Tây, khi xe vừa qua trạm thu phí (đang xây dựng) đường cao tốc địa phận TP.HCM, hai CSGT đã rọi đèn pin vào xe. Chỉ khoảng chưa đầy 30 giây, tài xế đã làm "phí" 200.000 đồng rồi lên xe mà không cần phải trình các giấy tờ gì. Chỉ 5 phút, hai CSGT đã băng ra giữa đường chỉ gậy, rọi đèn hơn 10 xe khách và xe tải. Anh N. cho biết: "Dù xe mình có giấy tờ, có đủ lịch trình xuất bến, không vi phạm gì nhưng vẫn phải chung chi. Nếu không thì mấy anh ấy sẽ không vui, mà không vui thì bị bắt bẻ phạt lỗi nặng, mà mấy ảnh đã xem xe thì thế nào cũng ra lỗi, bị giam bằng thì vợ con đói". Mỗi chuyến xe khách, tài xế được chủ trả 160.000 đồng. Và nếu chẳng may bị chỉ gậy thì coi như mất tiền công.

Rạng sáng 30-11, xe anh N. chở khách về lại Sóc Trăng và phải tiếp tục làm luật 200.000 đồng, dù xe lúc này chỉ có bảy hành khách (giá mỗi vé xe chỉ 100.000 đồng/người).
Theo phản ánh của nhiều tài xế, CSGT Long An, Tiền Giang chỉ xử phạt khi thấy có lỗi chứ không phải nộp tiền tươi liên tục cả đi cả về như CSGT tuần tra Trạm 4. Anh L., tài xế xe container, kể chiêu để đỡ bớt tiền phạt mà nhiều tài xế trốn "nộp" là bằng cách ngừng xe tưới nước cho bánh xe (để khi xe chạy trên đường cao tốc sẽ đỡ hư lốp) hoặc giả như xe bị hư để dừng lại các quán nước chờ thay ca trực sẽ nhanh chóng chạy thoát. Nhiều tài xế lanh lẹ hơn đã chạy cập hông một xe khác và bỏ chạy khi gậy của CSGT chưa kịp chỉ vào xe mình. Tuy nhiên, theo anh B., tài xế xe khách tuyến Cà Mau - Chợ Lớn, thì việc bỏ chạy hay giả vờ xe hư không được lâu và dễ bị để ý. "Nếu xe nào bị để ý vì trốn "làm luật" nhiều thì nguy cơ bị xử phạt nặng, thẳng tay là không tránh khỏi, trốn được vài lần trong tháng là may lắm rồi. Nói chung, phải biết chuyện không thì phiền phức lắm. Chỉ thiệt cho tài xế thôi. Càng gần tết là tụi tui bị làm luật càng nhiều" - anh B. cho hay.
Tiền sau khi nhận "phí chung chi" được kẹp vào tập biên lai.
Lấy tiền từ túi ra.
Bỏ tiền vào cốp, được người CSGT bên cạnh che chắn.
Quy trình thu nhận công phu
Suốt hơn một tuần tìm hiểu, theo xe các tài xế, chúng tôi đã chứng kiến thủ thuật lấy tiền cánh tài xế của các CSGT đoạn đường này thật tinh vi, khó phát hiện.
Gần 5 giờ sáng 30-11, PV đã phục kích ghi lại được hình ảnh tài xế lũ lượt đóng tiền "phí", khi trời còn mờ sương sớm.
Một tổ tuần tra gồm hai CSGT (một cấp bậc đại úy tên là Đông và một trung úy) chặn ngay trạm thu phí trên đường cao tốc, đoạn giáp ranh giữa Long An - TP.HCM. Tất cả các xe khi vừa lọt qua cổng trạm đều được chỉ gậy. Khi tài xế xuống xe cầm theo giấy tờ, kẹp theo 100.000-300.000 đồng. Lúc này một CSGT tay cầm tập biên bản xử phạt, tay kia kiểm tra giấy tờ và nhanh chóng đưa tiền kẹp vào tập biên bản. Sau đó giả ghi chép nhưng không đưa biên bản cho tài xế. Lộ liễu hơn, có tài xế không cần cầm giấy tờ liên quan đến xe, chỉ cầm gọn trong tay tiền và đi ra phía đuôi xe, CSGT kéo tài xế nép sát vào mình để tài xế nhét vào xấp biên bản.
Tập biên bản sau khi đã "dày" tiền thì được cuốn tròn lại nhét vào túi áo, quần. Khi túi đã chật cứng tiền, một CSGT đứng che cho đồng nghiệp "xổ" tiền vô cốp xe.

"Quy trình" lấy tiền bỏ vô cốp xe cũng công phu không kém. Biên bản được giơ cao lên để che việc bỏ tiền vô cốp, sau đó cảnh sát này thọc tay vào túi quần lấy ra một tập biên bản rồi bỏ nhanh vô cốp xe. Tiếp đó "gỡ" xấp tiền ra bỏ sâu vô thùng. Tất cả những thao tác này diễn ra một cách chóng vánh, thuần thục.
Sau khi cất tiền xong, hai cảnh sát này tiếp tục chặn xe, đồng hồ lúc này đã gần 7 giờ sáng. Thấy xe chúng tôi đậu trên lề đường quá lâu, một CSGT bước nhanh đến quát: "Đi nhanh mày". Tài xế than: "Xe em hư chút, em sửa sắp xong rồi". Có vẻ nghi ngờ, người cảnh sát này dòm vô xe ô tô rồi bỏ đi".
Hàng chục triệu mỗi ca trực
7 giờ sáng 1-12, hai CSGT khác đứng cách vị trí trạm thu phí gần 1 km, lại tiếp tục thổi xe ô tô và làm luật. Chỉ thấy tài xế cầm sổ chạy lại và chạy đi nhanh như cắt mà không có biên lai xử phạt.
Trưa 3-12, một nhóm CSGT lại tiếp tục ra chốt chặn và quy trình lặp lại liên tục, tuy không lộ liễu bằng lúc đêm khuya và sáng sớm nhưng mọi thủ tục kiểm tra đều đứng sau đuôi xe vi phạm và nhanh chóng tài xế được đi ngay sau đó.
Một tài xế nhẩm tính mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt xe lưu thông qua đoạn đường này, nếu chỉ 1 giờ đồng hồ một số CSGT làm ít nhất là 100 xe thì số tiền bỏ túi cỡ 20 triệu đồng. Điều này cũng đồng nghĩa tiền công của hàng loạt tài xế bị teo tóp.
NGUYỄN ĐỨC
Vợ vỡ nợ, chồng tự vẫn
Sáng qua 5.12, người nhà phát hiện ông Lê Viết Vũ (39 tuổi, trú đường Hùng Vương, thị trấn Đăk Hà, H.Đăk Hà, Kon Tum) treo cổ tự vẫn tại nhà riêng.
Thời gian gần đây, nhiều con nợ đã tìm đến nhà bà Trịnh Thị Ánh Ngọc (vợ ông Vũ) để đòi nợ. Cơ quan chức năng cũng đã nhận được nhiều đơn thư tố cáo, trình báo của các nạn nhân cho biết bà Ngọc vay khoảng 20 tỉ đồng nhưng mất khả năng chi trả.
Theo Trùng Dương
Thanh niên

Bắt đoàn xe chở 80 tấn hàng lậu từ biên giới về Hà Nội
Cập nhật lúc 13h33" , ngày 05/12/2011 -
Ngày 4/12, tin từ Công an thành phố Hà Nội cho hay, phòng an ninh kinh tế thuộc Công an Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng chức năng bắt sáu xe tải chở khoảng 80 tấn hàng lậu từ biên giới Lào Cai về Hà Nội vào sáng 3/12.
Lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trên thùng của sáu xe tải này chở vải, quần áo, giày dép, đồ thuỷ tinh và gốm sứ… mang nhãn mác Trung Quốc. Ước tính tổng trị giá lô hàng khoảng 10 tỉ đồng. Tại thời điểm kiểm tra, nhiều mặt hàng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, một số mặt hàng được các tài xế xuất trình được giấy nhưng có nhiều dấu hiệu không hợp lệ.
Cũng vào trưa 3/12, tại cầu Phù Đổng, Gia Lâm đội chống hàng giả kiểm tra xe khách biển số 30H – 7185 chạy tuyến Lạng Sơn – Hà Nội, phát hiện nhiều hung khí gồm súng, kiếm và 400 hộp thuốc kích dục giả mang nhãn hiệu Viagra... Lái xe Vũ Đức Duy không xuất trình được bất kỳ giấy tờ hợp lệ nào liên quan đến số hàng trên.
(theo SGTT
Hải Phòng:
Dùng "mỹ nhân kế", nữ quái lừa hơn 5 tỷ đồng
(Dân trí) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Kiến Thụy - TP Hải Phòng vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Thị Giang (SN 1981) về hành vi lừa đảo hơn 5,5 tỷ đồng của những người đàn ông "nhẹ dạ".
Theo tài liệu của cơ quan công an, lợi dụng thân gái son trẻ, Đào Thị Giang ở thôn Cốc Liễn - Minh Tân - Kiến Thụy đã dùng chiêu "mỹ nhân kế" ngọt nhạt dụ dỗ liên tiếp các nam nạn nhân vào việc đầu tư buôn bán bất động sản kiếm lời.
Giang sử dụng chiêu bài đang môi giới bán một mảnh đất 300 m2 trên địa bàn phường Vĩnh Niệm - Lê Chân cho một đại gia, người này đã đặt cọc cho Giang 1,8 tỷ đồng, nếu có tiền mua lại mảnh đất rồi bán trao tay cho người khách kia thì chắc chắn sẽ có lãi lớn. Nghe lời Giang, một nhóm 5 người đàn ông đã lập tức dốc túi góp luôn 2,5 tỷ đồng cho Giang đi buôn đất.
Các nạn nhân của Đào Thị Giang được xác định là các anh Bùi Duy Út (SN 1966), Mạc Như Luốn (SN 1974), Nguyễn Văn Tuấn (SN 1974), Nguyễn Ích Mạnh (SN 1970), đều trú tại huyện Kiến Thụy và Phạm Văn Giảng (SN 1970), trú tại quận Dương Kinh - TP Hải Phòng.
Vụ buôn đất chưa thấy tăm hơi đâu nhưng đến tháng 7/2011 thì Giang lại tiếp tục ngọt nhạt dùng chiêu cũ, đưa ra một miếng đất mà nếu góp tiền để nẫng tay trên rồi bán lại sẽ kiếm lời to. 5 người đàn ông lại tiếp tục đưa cho Giang hơn 3 tỷ đồng.
Sau khi ẵm số tiền lớn, Đào Thị Giang đột ngột biến mất khỏi địa bàn cư trú khiến các nạn nhân hốt hoảng trình báo sự việc lên cơ quan công an. Sau khi vào cuộc điều tra, ngày 1/12, cơ quan CSĐT Công an huyện Kiến Thụy đã bắt được Giang khi thị đang lẩn trốn trên địa bàn quận Ngô Quyền.
Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.
Thế Cường
10 tên cướp tỉnh lẻ gây ra hơn 100 vụ án tại Hà Nội
(Dân trí) - Nguyệt và Giáp thuê nhà ở thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc sinh sống như vợ chồng. Cùng ở với Nguyệt và Giáp còn có 8 đối tượng khác đều là đệ tử của Giáp. Trong khoảng 2 năm, nhóm đối tượng này đã gây ra hơn 100 vụ cướp giật tại Hà Nội.
Quá trình xác minh, Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã bắt giữ 9/10 đối tượng trong vụ cướp. Đến ngày 2/12, cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm đã ra quyết định truy nã Đỗ Xuân Giáp (22 tuổi, trú tại phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), đối tượng cầm đầu ổ nhóm về hành vi cướp giật tài sản.
Trong băng nhóm này có Nguyễn Thị Nguyệt (21 tuổi, trú tại tổ 6, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên), là người tình của Giáp, kẻ cầm đầu nhóm cướp giật, đồng thời cũng là "kế toán" được giao phụ trách việc chi tiêu, quản lý số tiền có được do cướp giật tài sản mà có, lập sổ thu, chi các khoản như tiền ăn uống, tiền thuê nhà và các chi phí khác…

Trước khi trở thành bị can trong vụ cướp giật tài sản, Nguyệt từng là sinh viên Trường Trung cấp Dược tỉnh Thái Nguyên. Ngã rẽ định mệnh của Nguyệt bắt nguồn từ mối quan hệ với Giáp, gã thanh niên đã có một đời vợ, khi đó dạt nhà sống lêu lổng.
Theo lời khai của Nguyệt thì cô ta quen Giáp cách đây vài tháng, trong tiệc cưới của một người bạn cũ. Ngay buổi đầu gặp gỡ, Nguyệt đã bị sự từng trải, hào nhoáng của cậu quý tử con nhà giàu làm cho mê mệt (Giáp sinh ra trong một gia đình khá giả. Bố mẹ Giáp đều là những doanh nhân giàu có). Vì thế sau khi ra trường, Nguyệt đã bỏ nhà theo Giáp, mặc cho mẹ Nguyệt cạn nước mắt khuyên giải…
Nguyệt và Giáp thuê nhà ở thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc sinh sống như vợ chồng. Cùng ở với Nguyệt và Giáp trong căn nhà này còn có 8 đối tượng khác đều là đệ tử của Giáp. Dưới sự điều hành của Giáp, nhóm cướp này hoạt động rất có tổ chức, có sự phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng. Theo đó, hằng ngày 6 đối tượng đi trên 3 xe máy sẽ vào nội thành Hà Nội. Khi phát hiện người đi đường để tài sản hớ hênh thì hai đối tượng sẽ áp sát giật tài sản, 4 đối tượng còn lại làm nhiệm vụ cản đường cho đồng bọn tẩu thoát. Nhóm cướp này thường dùng khẩu trang che mặt và mang theo dao nhọn, dùi cui điện sẵn sàng chống trả nếu bị phát hiện, bắt giữ.
Các đối tượng trong vụ án.
Theo tài liệu của Cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm thì trong khoảng 2 năm, các đối tượng này đã thực hiện trên 100 vụ cướp giật tài sản tại các địa bàn Cầu Giấy, Thanh Xuân, Từ Liêm, Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, tài sản là dây chuyền vàng các loại mà số đối tượng cướp giật được có tổng giá trị lên tới 100 triệu đồng.
18h30' ngày 10/11, trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đã xảy ra vụ cướp giật tài sản. Nạn nhân là chị Trần Thị Yên, trú tại xã Võng La, huyện Đông Anh, khi đó đang ngồi sau xe máy do anh Nguyễn Văn Tuyên trú tại quận Đống Đa (Hà Nội) điều khiển, đã bị một nhóm đối tượng cướp giật chiếc túi xách, bên trong có hơn 10 triệu đồng, cùng nhiều giấy tờ có liên quan…
Từ lời khai của người bị hại kết hợp với các tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra xác định đối tượng nghi vấn là Hoàng Mạnh Cường (22 tuổi, trú tại đường Trưng Trắc, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Ngày 13/11, Công an huyện Từ Liêm đã bắt giữ Cường. Qua đấu tranh, Cường khai nhận gây ra vụ cướp vào chiều 10/11.
Từ lời khai của Cường, Cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng và thu giữ trong nhà Đặng Quang Tùng (31 tuổi, trú tại phường Trưng Trắc, thị xã Phúc Yên) một chiếc túi xách, bên trong có 9 danh thiếp của chị Nguyễn Thị Lương (trú tại Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội); 1 quyết sổ ghi chép có tên của chị Nguyễn Thị Tân…
Qua xác minh, đến tháng 12/2011, Công an huyện Từ Liêm xác định: chị Lương bị cướp giật túi xách vào giữa năm 2010, khi đang đi bộ tại đường Nguyễn Phong Sắc; chị Tân bị cướp giật túi xách vào giữa năm 2011 tại đường Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Tổng hợp toàn bộ các nguồn tài liệu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm đã tổ chức lực lượng, bao vây căn nhà của các đối tượng thuê trọ, sinh sống, bắt giữ các đối tượng còn lại trong vụ án, song Giáp thì bỏ trốn. Quá trình khám xét, Công an huyện Từ Liêm thu giữ trên 100 khẩu trang và nhiều tang vật liên quan.
Theo Xuân Mai
Công an nhân dân
 





Tin Thế Giới
Thaksin không được ân xá
Cập nhật: 04-12-2011 19:52
Lệnh ân xá hoàng gia hàng năm đối với hàng nghìn người nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của nhà vua Thái Lan trong tuần này sẽ không có tên cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra chưa được ân xá. Ảnh: AFP
"Ông ta (Thaksin) không được ân xá", AFP dẫn lời một quan chức cảnh sát có tên Suchart Wongananchai. Như vậy, cựu thủ tướng đang sống lưu vong ở nước ngoài này sẽ không nằm trong số 22.000 phạm nhân được hưởng lợi từ lệnh ân xá có hiệu lực từ ngày hôm nay, tức là một ngày trước sinh nhật lần thứ 84 của nhà vua Bhumibol Adulyadej.
Theo ông Suchart, giống như mọi năm, lệnh ân xá hoàng gia sẽ chỉ áp dụng với những người đã trải qua một thời gian ngồi tù. Thaksin chưa từng phải "bóc lịch" một ngày nào cho tới thời điểm này. Ông bị lật đổ sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2006 và sống lưu vong ở nước ngoài để tránh án tù 2 năm vì bị cáo buộc tham nhũng. Thaksin bác bỏ cáo buộc này và cho rằng nó được đưa ra với động cơ chính trị.
Truyền thông Thái Lan tháng trước cho hay nội các nước này đã thông qua một dự thảo ân xá. Nếu luật đó được thông qua, ông Thaksin được trở lại Thái và được tha bổng mà không phải trải qua thời gian ngồi tù. Diến biến này khiến các đối thủ của Thaksin tức giận. Chính phủ Thái Lan sau đó đã phải rút lại kế hoạch ân xá có thể giúp anh trai của đương kim Thủ tướng Yingluck Shinawatra hưởng lợi.
Tuy nhiên, nội các Thái Lan hôm 2/12 cho hay nước này sẽ sớm cấp hộ chiếu cho Thaksin. Điều này một lần nữa khiến các đối thủ của cựu thủ tướng Thái Lan sục sôi. Ông Thaksin bị tước hộ chiếu bởi chính phủ cũ của Thái Lan, nhưng năm ngoái đã trở thành công dân Montenegro và việc này giúp ông có thể di chuyển quốc tế.
Những diễn biến có lợi cho Thaksin đã đến khi em gái ông vẫn đang phải chỉ đạo chiến dịch khắc phục hậu quả của trận lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng nửa thế kỷ. Các nhà phân tích cảnh báo rằng nữ thủ tướng 44 tuổi sẽ rất mạo hiểm nếu có bất cứ động thái nào nhằm miễn án cho anh trai, đặc biệt là trong bối cảnh trận lũ lịch sử vẫn chưa hoàn toàn qua đi.
Nhật Nam

 





Lãnh đạo Khmer Đỏ đổ lỗi cho Việt Nam
BBC-Cập nhật: 12:38 GMT - thứ hai, 5 tháng 12, 2011
Nuon Chea, người phó của Pol Pot nói Khmer Đỏ không xấu và Việt Nam phải chịu trách nhiệm về cái chết của người Campuchia. (AP)

Người phó của ông Pol Pot vừa nói trước tòa án rằng Khmer Đỏ không phải là "những kẻ xấu" và đổ lỗi cho nước láng giếng Việt Nam về cái chết của người Campuchia dưới chế độ theo chủ nghĩa Mao-it.
Ông Nuon Chea đưa ra ý kiến này ​​ở phiên xét xử ông ta về tội diệt chủng tại một tòa án Liên Hợp Quốc ở thủ đô Phnom Penh.
Đây là lần đầu tiên ông phải đối mặt với câu hỏi về vai trò của ông trong chế độ cầm quyền kéo dài bốn năm khiến hai triệu người Campuchia bị giết hại.
Phiên xử ông bắt đầu từ tháng trước – và là người thứ hai phải ra toà.
Ông Nuon Chea bị xử cùng với ông Khieu Samphan, cựu lãnh tụ nhà nước Khmer Đỏ, và ông Ieng Sary, cựu Bộ trưởng Ngoại giao của nhà nước này.
Cả ba người đếu phủ nhận các lời buộc tội.
"Tôi không muốn các thế hệ sau hiểu sai về lịch sử," ông Nuon Chea nói với tòa.
"Tôi không muốn họ hiểu lầm rằng Khmer Đỏ là người xấu, là tội phạm. Điều đó không đúng sự thật chút nào."
Ông Nuon Chea, năm nay 85 tuổi, cho biết ông đã cống hiến phục vụ đất nước của ông, và ông nói các vụ giết người dưới thời chế độ Khmer Đỏ đã được thực hiện bởi các thành viên xấu và bởi người Việt.
"Những tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người không phải do người Campuchia thực hiện," ông nói. "Đó là người Việt đã giết hại người Campuchia."
Ông cũng nói với tòa án lúc ban đầu ông tham gia phong trào kháng chiến mà sau này trở thành chế độ Khmer Đỏ vì ông đã chán ghét cách các chính quyền thuộc địa Pháp và các chủ đất giàu có đã đối xử với người dân Campuchia như nô lệ.
Vụ án xét xử ba người này được chia thành một số vụ xử nhỏ hơn, vì lo ngại các bị cáo cao tuổi có thể chết trước khi hoàn thành các thủ tục tố tụng.
Phiên xét xử nhỏ đầu tiên tập trung vào việc cưỡng bức dân đô thị về vùng nông thôn, nơi nhiều cư dân thành phố đã chết vì đói và làm việc quá sức, và các tội ác liên quan đến tội chống lại nhân loại.
Ông Khieu Samphan cũng sẽ phải ra phát biểu trước tòa còn ông Ieng Sary đã từ chối không chịu ra làm chứng.
Vợ của ông, một cựu Bộ trưởng bộ Xã hội thời Khmer Đỏ, bà Ieng Thirith, sẽ ra hầu tòa cũng với ba người này, nhưng đã được miễn với lý do các vấn đề sức khỏe tâm thần.
Vụ xét xử đầu tiên được tòa án Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn là vụ xử ông Duch, một cựu quản ngục thời Khmer Rouge, người đã giám sát việc tra tấn và hành quyết hàng ngàn tù nhân tại nhà tù Tuol Sleng.
Ông này bị kết án tội ác chống lại nhân loại vào năm ngoái.
Bước thụt lùi cho Thủ tướng Putin
Cập nhật: 02:50 GMT - thứ hai, 5 tháng 12, 2011
Cuộc bầu cử Hạ viện Nga bị tố cáo là có nhiều gian lận

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Hạ viện của Nga cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng của Thủ tướng Putin đã giảm đột biến.
Với 75% số phiếu đã được kiểm, Ủy ban bầu cử trung ương Nga cho biết Đảng nước Nga thống nhất giành được 50% số phiếu, giảm mạnh so với tỷ lệ 64% trong cuộc bầu cử năm 2007.
Cụôc bầu cử Duma quốc gia lần này được xem như là một thử thách về uy tín của cá nhân Thủ tướng Putin, người sẽ tham gia tranh cử tổng thống vào tháng 3 năm 2012.
Trong khi đó, các đảng đối lập đã than phiền về những vi phạm luật bầu cử.
'Gian lận hàng loạt'Nếu kết quả này được xác nhận thì Đảng nước Nga thống nhất có thể sẽ mất thế đa số hai phần ba trong Hạ viện – điều kiện để đảng này có thể thay đổi Hiến pháp mà không gặp trở ngại từ các đảng đối lập.
Tuy nhiên, Chủ tịch đảng Boris Gryzlov nói ông hy vọng đảng của ông sẽ giành được thế đa số trong Viện Duma quốc gia.
Ủy ban bầu cử cũng cho biết Đảng cộng sản Nga về nhì với 19,3% phiếu bầu.
Đảng Nước Nga Công bằng đứng ở vị trí thứ ba với 13% phiếu bầu trong khi Đảng dân chủ tự do Nga (LDPR) giành được 11,8% số phiếu, Ủy ban bầu cử cho biết.
"Chúng tôi đã nhận được hàng ngàn cuộc gọi từ các văn phòng địa phương xác nhận có những vi phạm và gian lận hàng loạt," phó Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nga Ivan Melnikov cho biết trên trang web của đảng.
"Giống như là chúng tôi đang được cập nhật về tình hình chiến sự trong cả ngày hôm đó," ông nói.
Theo phóng viên BBC Steve Rosenberg ở Moscow, kết quả bầu cử này nếu được xác nhận sẽ là một sự hổ thẹn to lớn cho Thủ tướng Putin chỉ ba tháng trước khi ông chạy đua một lần nữa vào điện Kremlin.
Phóng viên Rosenberg cho biết các đảng phái đối lập cáo buộc tình trạng gian lận phiếu tràn lan, trong đó có việc nhét đầy các thùng phiếu và trả tiền cho cử tri.
Golos, tổ chức giám sát bầu cử độc lập duy nhất của Nga, nói họ đã đưa ra 5.300 khiếu nại về các sai phạm trong quá trình bầu cử.
Các quan sát viên của Golos không có liên hệ với bất cứ đảng phái chính trị nào và ngân quỹ hoạt động của họ phần lớn do Mỹ và Liên minh châu Âu tài trợ.
Golos cho biết trang web của họ đã bị tấn công. Trong khi đó, đài phát thanh tự do Ekho Moskvy cũng nói rằng trang web của họ cũng bị tấn công.
Thủ tướng Putin đã cáo buộc các cường quốc bên ngoài can thiệp vào quá trình bầu cử của nước Nga, trong khi một số dân biểu Duma đã đặt câu hỏi tại sao một tổ chức được nước ngoài tài trợ lại được phép giám sát bầu cử tại Nga.
Vladimir Putin là tổng thống Nga trong hai nhiệm kỳ từ năm 2000 cho đến năm 2008 nhưng Hiến pháp Nga không cho phép ông tranh cử một nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp.
'Lấy cắp phiếu bầu'
Lực lượng an ninh Nga đã bắt hàng trăm người biểu tình của phe đối lập

Phóng viên BBC Daniel Sandford tường thuật từ Moscow cho biết bầu không khí ở đó hôm Chủ nhật ngày 4/12 là một sự pha trộn giữa 'sự thờ ơ, tinh thần yêu nước và sự dọa dẫm'.
"Trong suốt ngày, dòng người kéo dài không dứt tại các điểm bỏ phiếu," ông nói, "Tuy nhiên các cử tri chẳng mấy hào hứng với các đảng phái ra tranh cử."
"Một số người nói rằng họ đi bầu là vì nghĩa vụ; một số người khác lại nói rằng ho đi bỏ phiếu để ngăn cho ai đó không lấy cắp lá phiếu của họ," ông nói thêm.
Ông cũng mô tả là hàng trăm sỹ quan của Bộ nội vụ đã trực chiến bên trong một xe tải quân sự lớn ở gần Điện Kremlin ngay trung tâm Moscow.
"Không rõ liệu đây là sự biểu dương sức mạnh hay chỉ là ngăn chặn các cuộc tuần hành bất hợp pháp," ông nói.
Theo lời phóng viên Sandford thì quay phim của ông đã bị cảnh sát bắt đi và đòi xem đoạn băng ông vừa quay dù một giờ sau đó họ đã thả ông kèm lời xin lỗi.
Trong khi đó, xung quanh khu trung tâm thành phố, hàng ngàn thanh niên ủng hộ Điện Kremlin tụ tập để tham dự các hội nghị và các chương trình ca nhạc.
Một người trong số họ thừa nhận họ đến đó để tuần hành chống lại bất kỳ cuộc biểu tình phản đối nào của phe đối lập nếu có.
Cảnh sát Moscow cho biết hơn 100 người đã bị bắt giữ trong một cuộc biểu tình của phe đối lập ở trung tâm thành phố hôm Chủ nhật 4/12.


Người Nga xuống đường phản đối Putin
Cập nhật: 03:01 GMT - thứ ba, 6 tháng 12, 2011
Hàng nghìn người đã xuống đường biểut ình

Hàng nghìn người Nga xuống đường ở thủ đô Moscow, hò reo 'Đả đảo Putin', trong khi các quan sát viên quốc tế nói cuộc bầu cử Hạ viện Nga đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng.
Có tin đã xảy ra một số cuộc đụng độ và cảnh sát Nga cho hay đã bắt hơn 300 người biểu tình.
Nước NgaTổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nói việc bầu cử đã bị vi phạm nhằm mang lợi cho đảng Nước Nga Thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin.
Trong khi đó Tổng thống Dmitry Medvedev khẳng định quá trình bầu cử đã diễn ra công bằng và dân chủ.
Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Chính phủ Hoa Kỳ, Jay Carney, bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng".
Đảng Nước Nga Thống nhất đã thắng cử, thế nhưng sự ủng hộ dành cho đảng này đã giảm mạnh trong bối cảnh ông Putin đang tìm cách quay lại chiếc ghế tổng thống vào tháng Ba năm tới.
Quan chức phụ trách bầu cử nói chỉ số tín nhiệm của đảng này nay chưa tới 50%, từ con số 64% năm 2007.
Đảng Nước Nga Thống nhất cũng mất 77 ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử được xem như phép thử cho ông Putin.
OSCE nói đã có can thiệp vào quá trình bầu cử, thí dụ như việc xâm phạm các thùng phiếu.
'Côn đồ và trộm cắp'
Tối thứ Hai 5/12, nhiều nghìn người đã tổ chức tuần hành ở trung tâm Moscow.
Họ tuyên bố cuộc bầu cử là đáng xấu hổ, và reo to các khẩu hiệu: "Nước Nga không có Putin!" và "Cách mạng!"
Các phóng viên nói đây có thể là một trong các cuộc biểu tình chống đối lớn nhất ở trung tâm thủ đô trong nhiều năm nay.
Một blogger nổi tiếng chuyên viết các bài chống tham nhũng, Alexei Navalny, người cùng bị cảnh sát bắt với vài trăm người khác vì tham gia biểu tình, nói: "Đây [đảng Nước Nga Thống nhất] là đảng của lũ côn đồ và trộm cắp".
Ông Navalny gọi đảng của Thủ tướng Putin là đảng của lũ côn đồ và trộm cắp'

Sau đó ông Navalny đã tweet rằng ông "đang ngồi trong xe của cảnh sát", đồng thời trên mạng internet cũng xuất hiện bức hình chụp ông đang ở trong đồn cảnh sát.
Cảnh sát cũng bắt khoảng 100 người biểu tình ở thành phố thứ hai của nước Nga, St Petersburg, sau khi những người này tham dự một cuộc biểu tình không được phép trên Đại lộ Nevsky ở trung tâm thành phố.
Một quan chức của OSCE đọc thông cáo nói cuộc bầu cử nói chung được tổ chức khá tốt, nhưng có nhiều vấn đề nghiêm trọng trong quá trình kiểm phiếu.
Ông Petros Efthymiou nói: "Việc bầu cử đã bị vi phạm nhằm mang lợi thế cho đảng cầm quyền, ủy ban bầu cử không được độc lập, phần lớn báo chí tỏ ra thiên vị và giới chức nhà nước can thiệp một cách không đúng chức năng ở nhiều cấp độ khác nhau".
Một quan sát viên khác, bà Heidi Tagliavini, nói cuộc bầu cử cũng bị ảnh hưởng vì nhiều đảng chính trị đối lập không được phép tham gia.
Bà nói: "Đối với tôi, cuộc bầu cử này giống như một trận bóng mà chỉ một vài cầu thủ được thi đấu".
Phúc trình của OSCE đã khiến Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton phải lên tiếng bày tỏ "quan ngại đặc biệt" về quy trình tổ chức.
Xấu hổ
Các đảng đối lập cũng kêu ca về vi phạm trong bầu cử.
Đảng Cộng sản tuyên bố đang chuẩn bị để mang kết quả bầu cử ra kiện ở tòa án, theo tin của hãng thông tấn RIA.
Nhóm quan sát viên độc lập duy nhất của Nga, Golos, nói đã ghi nhận 5.300 đơn tố cáo vi phạm.
Người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Vladimir Churov nói đảng Nước Nga Thống nhất đã giành đa số nhưng chênh lệch nhỏ, với 238 ghế trong số 450 ghế tại Duma.
Điều này có nghĩa Nước Nga Thống nhất đã mất đa số 2/3, tức quyền được thay đổi Hiến pháp mà không bị phản ứng.
Ông Churov nói đảng Cộng sản về thứ hai với 19,2% số phiếu, tương đương 92 ghế.
Đảng Nước Nga Công bằng đứng thứ ba với 13,2% số phiếu và 64 ghế, còn đảng Tự do Dân chủ theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa thì giành 11,7% và 56 ghế.
Phóng viên BBC Steve Rosenberg, có mặt ở Moscow, nói rằng nếu kết quả bầu cử được xác nhận chính thức thì đây sẽ là sự xấu hổ lớn cho ông Mr Putin, chỉ ba tháng trước khi ông tranh cử Tổng thống.
Tuy nhiên Tổng thống Medvedev, chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, nói tuy số phiếu cho đảng của ông sút giảm, ông mong đợi được làm việc với một Duma mới.
Ông nói: "Không có chuyện gì mà buồn bã cả".
"Ngược lại, tôi cho rằng mọi điều đều tốt đẹp."
"Tôi lại thấy mừng vì chúng ta sẽ có một Hạ viện sôi nổi hơn xưa, chúng ta đều hiểu sự thật chỉ có thể đạt được qua tranh luận."
Ông Putin từng làm tổng thống từ năm 2000 tới năm 2008 nhưng bị Hiến pháp cấm làm thêm nhiệm kỳ thứ ba.

 





Cha con Kim Jong-il liên tục thị sát quân đội
Cập nhật: 05-12-2011 13:59
- Gần đây, Kim Jong-il liên tục thị sát quân đội. Hành động này được xem là chuẩn bị cho mục tiêu "năm đầu tiên trở thành cường quốc lớn mạnh".

Ngày 3/12, nhiều phương tiện truyền thông đại chúng của Triều Tiên như tờ Rodong Sinmun, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đưa tin: mấy ngày trước ông Kim Jong-il và con trai Kim Jong-un đã thị sát lực lượng 378 không quân Triều Tiên và úy lạo tinh thần các phi hành viên.
Trước đó, ngày 25/11, Kim Jong-il đã thị sát lực lượng liên hợp 233 – quân lực đã tham gia vào sự kiện nã pháo đảo Yeonpyeong hồi năm ngoái; ngày 26/11, thị sát bộ đội 1016 không quân; ngày 30/11, đích thân chỉ đạo tập luyện chiến thuật tổng hợp của bộ đội liên hợp 630.
Hai cha con Kim Jong-il và Kim Jong-un
Hôm nay, tờ The Dong-a Ilbo (Hàn Quốc) đăng bài bình luận cho rằng việc Kim Jong-il quan tâm đến quân đội như trên là muốn tạo nền cho "năm đầu tiên trở thành cường quốc hùng mạnh" vào năm 2012 thông qua tăng cường sĩ khí quân đội.
Bài viết phân tích: "Triều Tiên muốn nhân dịp tròn 1 năm sự kiện nã pháo đảo Yeonpyeong để gia tăng tư tưởng đối đầu của người dân Triều Tiên đối với Hàn Quốc và duy trì không khí căng thẳng trong nước".
Sáng Nguyễn


Ngư dân Trung Quốc đối mặt án tù ở Philippines
Cập nhật: 06-12-2011 01:44
Các ngư dân Trung Quốc bị buộc tội đánh bắt trái phép loài rùa biển đang bị đe dọa tuyệt chủng ở ngoài khơi Philippines và nếu bị kết tội họ có thể nhận án đến 24 năm tù.
Những con rùa biển mà nhà chức trách Philippines tịch thu được từ các ngư dân Trung Quốc. Ảnh: AP

AP dẫn lời luật sư trưởng Adelina Villena của Hội đồng Phát triển Bền vững tỉnh Palawan cho hay nhà chức trách Philippines đưa ra đơn buộc tội các ngư dân Trung Quốc theo Luật Động vật Hoang dã và Luật Nghề cá của nước này. Đơn được trình lên Tòa án Vùng Palawan ở thủ phủ Puerto Princessa ở tỉnh Palawan.
Nếu bị kết luận phạm tội đúng theo các cáo buộc, 6 ngư dân Trung Quốc, được cho là đến từ đảo Hải Nam, sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 24 năm. Thời điểm đưa ra lời buộc tội chính thức đối với các ngư dân này hiện vẫn chưa được ấn định.
Các nhà chức trách Philippines hôm 2/12 phát hiện một số con rùa biển lớn sau khi chặn một xuồng cao tốc của ngư dân Trung Quốc, tại vùng nước ngoài khơi đảo Palawan ở phía tây của Philippines. Hải quân Philippines, lực lượng bảo vệ bờ biển và Bộ Môi trường Philippines phối hợp bắt giữ các ngư dân Trung Quốc. Một tàu mẹ đi cùng xuồng cao tốc của 6 ngư dân này đã chạy thoát.
Trong số những con rùa biển bị tịch thu, 9 con đã chết. Ba con còn lại được thả xuống biển sau đó. Những con rùa biển, còn có tên khác là Chelonia mydas, thường bị bắt để làm thức ăn và chế biến các loại thuốc. Chúng có thể đạt tới chiều dài 150 cm và nặng khoảng 130 kg. Loài này đang bị đe dọa nghiêm trọng vì việc săn bắt quá mức đối với cả trứng và các con rùa trưởng thành.
Từ Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay Trung Quốc đang theo dõi vụ việc này, đồng thời yêu cầu Philippines đảm bảo an toàn và các quyền lợi hợp pháp cho các ngư dân. "Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines sẽ cử người tới thăm những ngư dân bị bắt", ông Hồng cho biết.
Năm ngoái, 6 ngư dân Trung Quốc đi trên một chiếc xuồng cao tốc cũng bị bắt giữ gần khu vực xảy ra nói trên. Khi đó, nhà chức trách Philippines tịch thu được hơn 50 con rùa biển, hầu hết trong số này đã chết. Một con rùa biển còn đang đeo thẻ theo dõi của Học viện Khoa học Hải dương Philippines. Phiên tòa xét xử các ngư dân này vẫn đang diễn ra.
Phan Lê


Ả rập Xê út có thể chạy đua vũ khí hạt nhân
Cập nhật lúc: 10:50:14 AM, 06/12/2011
Hoàng thân Ả rập Xê út nói rằng nước này đang xem xét có vũ khí hạt nhân nhằm đối chọi với các đối thủ trong khu vực là Israel và Iran.
Hoàng thân Ả rập Xê út Turki al-Faisal.
Phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở Riyadh ngày 5/12, Cựu giám đốc cơ quan tình báo Ả rập Xê út, Hoàng thân Turki al-Faisal nói rằng:
"Nỗ lực của chúng tôi và thế giới đã không thể thuyết phục Israel và Iran từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt. Do đó, nhiệm vụ của chúng tôi là cân nhắc mọi khả năng, bao gồm việc sở hữu những vũ khí đó".
"Một thảm họa hạt nhân bắt nguồn từ một trong các nước sẽ tác động đến tất cả các nước còn lại", ông Faisal nhấn mạnh.
Israel được cho là đang sở hữu hàng trăm tên lửa hạt nhân, điều Tel Aviv không xác nhận mà cũng chẳng chối bỏ, trong khi các nước phương Tây cáo buộc Iran đang tìm kiếm một quả bom nguyên tử, điều mà nhà nước Hồi giáo này đã bác bỏ.
Giới phân tích cho rằng, tuyên bố trên của Hoàng thân Turki là khá bất ngờ bởi Israel vốn được cho là sở hữu vũ khí hạt nhân hàng mấy thập kỷ qua, nhưng Ả rập Xê út chưa từng có ý định theo đuổi vũ khí hạt nhân.
Điều phối viên thuộc Cơ quan năng lượng nguyên tử dân sự Ả rập Xê út, ông Abdul Gani Malibari, cho biết, Ả Rập Xê Út dự kiến xây 16 lò phản ứng hạt nhân dân sự trong vòng 20 năm tới trị giá 80 tỷ USD, và có thể coi là nền tảng cho mục đích theo đuổi vũ khí hạt nhân.
Theo Thái Hòa (AFP/DVT.vn


Đại sứ Nga bị tấn công tại sân bay Qatar
Cập nhật: 06-12-2011 13:19
- Nga hôm qua đã yêu cầu một lời xin lỗi từ chính phủ Qatar sau khi 3 nhà ngoại giao nước này bị tấn công ngay tại sân bay và tuyên bố sẽ hạ cấp quan hệ ngoại giao.
Bộ ngoại giao Nga cho hay đại sứ nước tại Qatar, ông Vladimir Titorenko, và 2 nhà ngoại giao khác đã bị các nhân viên an ninh tấn công tại sân bay ở Doha, thủ đô của Qatar.
Cũng theo Bộ ngoại giao Nga, các quan chức hải quân và an ninh sân bay đã đánh các nhà ngoại giao trong một nỗ lực nhằm thu giữ một gói bưu kiện từ túi đồ ngoại giao mà đại sứ Nga đang cầm và vị đại sứ này đã phải nhập viện sau vụ tấn công hôm 29/11.
Các quan chức Qatar được cho là muốn kiểm tra bằng máy quét gói bưu kiện ngoại giao, bất chấp một thoả thuận song phương cho phép các nhà ngoại giao cả 2 nước có thể mang các túi đồ ngoại giao đi qua hải quan mà không cần bất kỳ sự kiểm tra theo Công ước Viena năm 1961.
Bộ ngoại giao Nga đã gửi thư phản đối tới giới chức Qatar hôm 30/11, yêu cầu "một cuộc điều tra đầy đủ và ngay tức thì về vụ việc, trừng phạt nghiêm khắc những người có liên quan và tránh lặp lại những sự việc tương tự trong tương lai".
Phía Nga cho biết đại sứ Titorenko sẽ rời Qatar sau khi hoàn tất cuộc điều trị sau vụ tấn công. Nga cũng tuyên bố sẽ hạ cấp quan hệ ngoại giao với Qatar.
Cho tới nay vẫn chưa có phản hồi chính thức nào từ phía Qatar.
An Bình
Theo Ria


Đồng minh của Afghanistan cam kết trợ giúp dài hạn
Hình: AP

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai phát biểu tại Hội nghị quốc tế ở Bonn, Đức, Thứ Hai, 5/12/2011Lãnh đạo các nước trên thế giới cam kết trợ giúp dài hạn cho Afghanistan khi các binh sĩ tác chiến của quốc tế chuẩn bị triệt thoái hết khỏi nước này vào năm 2014.
Khoảng 100 quốc gia và các tổ chức quốc tế đã tham dự hội nghị tại thành phố Bonn của Đức, có mục đích phác thảo chiều hướng cho tương lai của nước này.
Ngoại trưởng Hillary Clinton nói Hoa Kỳ sẵn sàng ủng hộ Afghanistan nhưng quốc gia Nam Á này phải thực hiện cải tổ, nhận lãnh trách nhiệm bảo vệ an ninh cho chính nước họ và xây dựng một nền dân chủ trên căn bản pháp trị.
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói với hội nghị rằng sau khi binh sĩ liên minh NATO rút khỏi nước ông vào năm 2014, Afghanistan vẫn còn cần được quốc tế giúp đỡ ít nhất một thập niên nữa.
Ông Karzai nói chính phủ Afghanistan sẽ làm việc để chống tham những có hiệu quả hơn và cải tổ thêm nữa các định chế chính phủ để đem lại hiệu quả hơn, minh bạch hơn, và có trách nhiệm hơn.
Pakistan, quốc gia được coi là quan trọng đối với triển vọng đem lại ổn định cho Afghanistan, đã tẩy chay hội nghị một ngày này, để phản ứng lại cuộc tấn công ngang qua biên giới do NATO thực hiện hồi cuối tháng trước làm 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng.
Ngoại trưởng Clinton nói điều không may là Pakistan không tham dự hội nghị, nhưng nói rằng bà hy vọng nước này đóng một vai trò xây dựng trong tương lai.
Trong khi đó, Iran, lân quốc phía tây của Afghanistan do Bộ trưởng Ngoại giao Ali Akbar Salehi đại diện, nói rằng họ cực lực lên án bất cứ căn cứ quân sự nào của nước ngoài còn để lại Afghanistan sau năm 2014.
Hội nghị nhóm ở thủ đô cũ của nước Đức chú trọng tới ba lãnh vực quan trọng: chuyển giao trách nhiệm an ninh từ quân đội quốc tế sang quân đội Afghanistan, hòa giải với Taliban và triển vọng về viện trợ dài hạn của quốc tế.
Không có cam kết viện trợ mới nào được đưa ra trong hội nghị này. Tuy nhiên Hoa Kỳ đã loan báo là sẽ tái tục chi trả cho quỹ tín thác tái thiết Afghanistan do Ngân Hàng Thế Giới quản lý mà Ngân Hàng Thế Giới nói là sẽ cho phép giải ngân hơn 650 triệu đô la trong ngân khoản viện trợ bị tạm ngưng vì lo ngại về những khó khăn ở Ngân Hàng Kabul của Afghanistan.
 





Điểm Nóng: Syria

Nga giao cho Syria 72 tên lửa Yakhont
Cập nhật lúc: 11:04:53 AM, 06/12/2011
Nga đã cung cấp thêm cho Syria 2 hệ thống tên lửa bờ biển chống tàu Bastion trong hợp đồng trị giá 300 triệu USD được ký kết từ năm 2007.

Các nguồn tin của Nga mới đây tuyên bố, hệ thống tên lửa mới mà Nga vừa chuyển giao cho Quân đội của Tổng thống Assad "có đủ khả năng để bảo vệ bờ biển của Syria từ một cuộc tấn công trên biển".
Ngay sau sự kiện trên, tờ Defense - Update dẫn một số phương tiện truyền thông phương Tây đã cho rằng việc cung cấp những tổ hợp tên lửa chống hạm tiên tiến được bố trí trên bờ biển của Syria có thể gây ra bất ổn trong khu vực.
Cũng theo nguồn tin này, số tên lửa Yakhont mà Nga chuyển giao cho Syria là 72 quả.
Các tên lửa Yakhont của hệ thống Bastion sẽ là mối đe doạ lớn đối với các chiến hạm của Mỹ và Israel.
Theo tờ báo, nếu chế độ Tổng thống Assad bị sụp đổ thì những tên lửa tiên tiến này có thể sẽ được chuyển giao cho đồng minh là lực lượng Hezbollah đang ủng hộ Iran, hoặc rơi vào tay của phe Hồi giáo cực đoan chống chế độ.
Mỗi hệ thống tên lửa Bastion gồm 18 bệ phóng tên lửa di động với mỗi bệ phóng mang 2 tên lửa hành trình chống hạm siêu âm 3M55E Yakhont, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu nổi ở trên biển và cả trên đất liền ở khoảng cách tới 300 km, với sức công phá của đầu đạn nặng 200 kg.
Các chuyên gia quân sự nhận định, hệ thống Bastion có mặt ở Syria là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các chiến hạm của Hạm đội 6 của Mỹ đang có mặt ở khu vực Địa Trung Hải cũng như ngoài khơi Israel.
Theo Đất Việt Online


Syria tuân thủ tối hậu thư của Liên đoàn Arab
Cập nhật: 06-12-2011 08:10
Damascus tuyên bố chấp nhận có điều kiện việc các quan sát viên của Liên đoàn Arab vào Syria, trong khi làn sóng bạo lực ở nước này chưa thuyên giảm.
Chính quyền của Tổng thống Assad đã chấp nhận sự xuất hiện của các quan sát viên Arab. Ảnh: AFP

Trong một lá thư gửi tới Cairo, thủ đô Ai Cập và là nơi đặt trụ sở Liên đoàn Arab (AL), vào tối muộn ngày 4/12, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad khẳng định chấp nhận sự xuất hiện của các quan sát viên nếu các điều kiện do Syria đặt ra được đáp ứng. Lá thư của chế độ Assad được gửi đi ngay trước khi hạn chót trong tối hậu thư của AL, AFP cho hay. Trước đó, AL hạn cho Syria trả lời trong ngày 4/12.
"Chính phủ Syria đáp lại một cách tích cực đối với đề nghị gửi các quan sát viên của Liên đoàn Arab, dựa trên sự thấu hiểu của chúng tôi về mối hợp tác này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdisi cho hay.
Liên đoàn Arab, vốn đe dọa áp đặt những lệnh trừng phạt mới với Syria nếu quốc gia Trung Đông này không đồng ý với sự xuất hiện của các quan sát viên, cho hay đang xem xét đề nghị của Syria. Theo Tổng thư ký AL, ông Nabil al-Arabi, lá thư của chính phủ Syria kèm theo "những yêu sách mới". "Chúng tôi đã liên lạc với các bộ trưởng ngoại giao Arab và họ cũng nhận được lá thư từ Syria", ông Arabi nói và cho biết thêm rằng quá trình thảo luận về động thái này đang diễn ra.
Syria trước đây từng từ chối đề nghị của AL về việc gửi các quan sát viên tới giám sát lực lượng vũ trang nước này, vốn bị Liên Hợp Quốc cáo buộc vi phạm nhân quyền. Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Navi Pillay cho hay hơn 4.000 người đã bị giết tại Syria kể từ khi các cuộc trấn áp biểu tình được thực hiện hồi tháng 3.
Damascus không chấp nhận các quan sát viên vì cho rằng việc này vi phạm chủ quyền. Đáp lại sự bất hợp tác từ Syria, Liên đoàn Arab hôm 27/11 đưa ra hàng loạt lệnh trừng phạt, bao gồm việc chấm dứt các giao dịch với ngân hàng trung ương của Syria. AL còn đưa 19 quan chức Syria vào danh sách cấm nhập cảnh vào các nước Arab, đồng thời đóng băng tài khoản của họ tại các nước này. Liên đoàn Arab còn kêu gọi một lệnh cấm vận vũ khí và tạm dừng tất cả các chuyến bay ra và vào Syria từ các quốc gia Arab.
Bất chấp việc Syria đồng ý để các quan sát viên Arab vào nước này, làn sóng bạo lực vẫn không thuyên giảm. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền dẫn lời một nhà hoạt động cho hay thi thể 34 thường dân được tìm thấy tại một quảng trường ở thành phố miền trung Homs. Lực lượng trung thành với Tổng thống Assad được cho là có trách nhiệm với những cái chết này.
Syria gần đây trở thành điểm nóng thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Sức ép với Tổng thống Assad ngày một lớn hơn khi hàng loạt lệnh trừng phạt được Liên đoàn Arab đưa ra. Liên Hợp Quốc mới đây nhận định Syria đã lâm vào tình trạng nội chiến. Nga, Mỹ và một số nước khác liên tiếp có những động thái quân sự liên quan tới Syria, khiến dư luận e ngại một kịch bản kiểu Libya sẽ tái diễn tại quốc gia Trung Đông.
Nhật Nam
F
 





Điểm Nóng: Iran

Mỹ, Israel đang chiến tranh ngầm với Iran
Cập nhật lúc 16h09" , ngày 05/12/2011 -
(VnMedia) - Nhiều cựu nhân viên tình báo của Mỹ và các chuyên gia Iran cho rằng vụ nổ vụ nổ xảy ra tại một căn cứ quân sự gần Tehran hồi tháng trước nằm trong âm mưu chiến tranh ngầm của Mỹ và Israel nhằm phá hoại chương trình hạt nhân và tên lửa của Iran.
Thông tin trên vừa được tờ Thời báo Los Angeles đưa ra tối qua (4/12).
Vụ nổ được đề cập ở trên xảy ra tại một căn cứ quân sự của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran hôm 12/11, san phẳng nhiều toà nhà trong khu căn cứ và cướp đi sinh mạng của 17 người, trong đó có người sáng lập ra chương trình tên lửa đạn đạo của Iran - tướng Hassan Tehrani Moghaddam.
Tờ Thời báo Los Angeles cho biết mục đích của âm mưu ngầm này là làm chệch hướng tham vọng và khả năng phát triển vũ khí hạt nhân của Iran.
Hãng tin trên dẫn lời ông Patrick Clawson, một quan chức an ninh của Iran cho biết: "Nó giống một cuộc chiến ở thế kỷ thứ 21. Có vẻ như một chiến dịch ám sát và chiến tranh mạng cũng như ngầm phá hoại hệ tư tưởng của người dân Iran đang được Israel và Mỹ ngầm tiến hành".
Nhiều năm nay, Mỹ và các đồng minh của mình đã luôn nuôi hy vọng ngăn chặn chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Iran bằng cách ngầm tung các thông tin mang tính tiêu cực về chương trình hạt nhân của nước này.
Mỹ và các nước phương Tây luôn nghi ngờ Iran ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự, tuy nhiên, Iran nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hoà bình là sản xuất điện năng.
Bất chấp sức ép và đe doạ của các cường quốc phương Tây và Liên Hợp quốc, Iran vẫn khẳng định sẽ theo đuổi tham vọng hạt nhân đến cùng.
Đan Khanh - (theo Reuters)


Iran sẵn sàng cho chiến tranh
Cập nhật: 06-12-2011 09:26
Vệ binh Cách mạng Iran đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng cho chiến tranh, giữa những dấu hiệu ngày càng rõ về sự can thiệp quân sự của phương Tây vào quốc gia Trung Đông.
Ayatollah Ali Khamenei, đại giáo chủ Iran. Ảnh: AP

Tình báo phương Tây cho hay tướng Mohammed Ali Jaafari, chỉ huy của Vệ binh Cách mạng Iran, đã yêu cầu các lực lượng ở trong trạng thái sẵn sàng hành động, chuẩn bị đối phó với nguy cơ bị không kích và những cuộc tấn công bí mật từ bên ngoài. Theo Telegraph, nước cộng hòa Hồi giáo đã bắt đầu triển khai các tên lửa tầm xa, các thiết bị nổ, pháo và các đơn vị binh sĩ vào những vị trí phòng thủ trọng yếu.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh áp lực quốc tế lên chương trình hạt nhân của Iran đang ngày một gia tăng. Việc chuẩn bị cho cho một cuộc đối đầu diễn ra nhanh chóng sau một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) hồi tháng trước. IAEA cho rằng Iran đang nghiên cứu để có thể sản xuất vũ khí hạt nhân. Ban lãnh đạo Iran lo ngại các cơ sở hạt nhân của nước này sẽ trở thành mục tiêu tấn công của các cơ quan tình báo và an ninh phương Tây.
Những vụ nổ gần đây gần các cơ sở hạt nhân của Iran càng làm tăng thêm mối lo ngại về những cuộc không kích bất ngờ từ Israel hay Mỹ. Hôm 12/11, một vụ nổ xảy ra ở cơ sở thử nghiệm tên lửa chính tại Bidganeh, phía tây Tehran, đã làm 17 người thiệt mạng, trong đó có tướng Hassan Tehrani Moghaddam, giám đốc chương trình nghiên cứu tên lửa Iran. Tuần trước, một vụ nổ bí ẩn khác tiếp tục gây ra những thiệt hại đáng kể cho một cơ sở chuyển hóa uranium ở Isfahan.
Ayatollah Ali Khamenei, đại giáo chủ Iran, sau đó đã chỉ thị cho các lãnh đạo quân sự, các tổ chức an ninh và tình báo của nước này phải thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ chính quyền.
Tướng Jaafari đã đáp lại chỉ thị này bằng cách ra lệnh Vệ binh Cách mạng tái triển khai kho tên lửa tầm xa Shahab tại các cứ điểm bí mật trên cả nước, nơi đảm bảo an toàn trước các cuộc tấn công của kẻ thù và có thể tiến hành các cuộc tấn công trả đũa. Ngoài ra, không quân Iran cũng thành lập một số đơn vị phản ứng nhanh, tiến hành một số bài tập mở rộng để đối phó với các cuộc không kích.
Hồi cuối tuần, Iran tuyên bố đã bắn rơi máy bay do thám tối tân của Mỹ RQ-170 ở miền đông nước này. Trong khi đó, phát ngôn viên của NATO ở Afghanistan chỉ cho hay Mỹ đã mất liên lạc với một máy bay do thám và không cung cấp thông tin cụ thể. Nếu tuyên bố của Iran được xác thực thì rõ ràng quốc gia Hồi giáo đã tạo ra một cuộc "đảo chính" lớn bởi máy bay do thám Mỹ có công nghệ tàng hình, giúp nó hoạt động trong nhiều giờ mà không bị phát hiện.
Các quan chức tình báo tin rằng trò chơi nguy hiểm "mèo vờn chuột" giữa Iran và phương Tây cũng là nguyên nhân dẫn đến vụ bạo loạn tại sứ quán Anh ở Tehran tuần trước. Anh sau đó đã đóng cửa sứ quán, rút đại sứ về nước và trục xuất các quan chức Iran. Liên minh châu Âu cũng nhất trí mở rộng các biện pháp trừng phạt mạnh tay với Tehran. Tuy nhiên, hiện Tehran chưa cho thấy dấu hiệu nào của việc lùi bước trên con đường phát triển hạt nhân. Tổng thống nước này Mahmoud Ahmadinejad khẳng định nước này sẽ không lùi bước dù chỉ một cm.
Anh Ngọc


Mỹ, Israel đã bí mật tấn công Iran?
Cập nhật: 06-12-2011 10:50
Những vụ tấn công nhằm vào các nhà khoa học và căn cứ hạt nhân của Iran khiến giới phân tích tin rằng Mỹ và Israel đang tiến hành những chiến dịch phá hoại bí mật trên lãnh thổ Iran.
Tại một căn cứ quân sự của Iran cách thủ đô Tehran 30 dặm về phía tây, các kỹ sư đang nghiên cứu về một loại vũ khí mà tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang của họ quảng cáo "sẽ là quả đấm mạnh vào mõm đối phương."
Nhưng một vụ nổ lớn bất ngờ tại căn cứ của lực lượng Vệ binh Cách mạng vào ngày 12/11đã san bằng hầu hết các tòa nhà. Các quan chức chính phủ thông báo rằng vụ nổ khiến 17 người tử vong, trong đó có người sáng lập chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, tướng Hassan Tehrani Moghaddam.
Tehran nói vụ nổ này là một tai nạn. Có lẽ đó là một tai nạn.
Trải qua nhiều thập kỷ chịu lệnh trừng phạt quốc tế, Iran phải vật lộn để có được công nghệ và các phụ tùng thay thế cho các chương trình quân sự và công nghiệp dân dụng. Những khó khăn này dẫn tới hậu quả là một số cơ sở của Iran rơi vào tình trạng có điều kiện làm việc nguy hiểm.
Tuy nhiên, nhiều cựu quan chức tình báo Mỹ và các chuyên gia Iran tin rằng vụ nổ này có sức phá hủy lớn nhất trong số ít nhất hàng chục vụ nổ chưa rõ nguyên nhân trong vòng hai năm qua. Đồng thời nó chỉ là một phần trong nỗ lực ngầm của Mỹ, Israel và các nước khác nhằm vô hiệu hóa chương trình hạt nhân và tên lửa của Iran. Mục tiêu, theo các chuyên gia, là để loại bỏ điều mà phương Tây cho là khả năng vũ khí hạt nhân của Iran.
"Có vẻ như đây là một hình thức chiến tranh của thế kỷ 21," Patrick Clawson, giám đốc cơ quan Sáng kiến An ninh Iran thuộc Viện chính sách cận Đông, Washington, nói. "Có vẻ như đang tồn tại một chiến dịch các vụ ám sát và chiến tranh mạng, cũng như những nỗ lực phá hoại bán công khai".
Tên lửa đạn đạo Jericho, loại mà Israel được cho là đã triển khai bổ sung trong thời gian gần đây, khi căng thẳng với Iran lên cao. Ảnh: RT

Theo các cựu quan chức tình báo, trong nhiều năm qua, Mỹ và các đồng minh đã tìm cách cản trở chương trình vũ khí của Iran bằng cách bí mật cung cấp các thiết bị kém chất lượng hay các phần mềm lỗi. Mặc dù chưa một ai có bằng chứng rõ ràng của những sự phá hoại này, những năm gần đây chương trình hạt nhân của Iran đã gặp nhiều khó khăn.
Art Keller, một cựu nhân viên tình báo của CIA phụ trách về vấn đề Iran cho biết: "Nhiệm vụ công khai của bộ phận chống phổ biến vũ khí hạt nhân của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ là làm chậm… chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iran."
Iran khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích dân sự.
Nhiều chuyên gia phương Tây tin rằng, vào năm 2010, các kỹ sư Mỹ và Israel đã bí mật cài đặt một loại vi rút máy tính có tên là Stuxnet vào trong chương trình hạt nhân của Iran. Vi rút này đã phá hủy các máy quay ly tâm dùng để làm giàu uranium. Chính phủ Mỹ và Israel đều không thừa nhận có liên quan đến các vụ tấn công mạng này.
Cũng không có ai lên tiếng nhận trách nhiệm sau vụ hai nhà vật lý hạt nhân cấp cao của Iran bị sát hại bởi những quả bom cài trong xe ô tô hoặc gần nơi để xe máy của họ vào tháng một và tháng mười một năm ngoái.
Tuần trước, khi những người Iran biểu tình đạp phá đại sứ quán Anh ở Tehran, họ đã giơ cao ảnh của các nhà khoa học bị sát hại. Sau vụ bạo loạn này, London đã rút các nhà ngoại giao về nước và trả đũa bằng cách trục xuất toàn bộ nhân viên ngoại giao sứ quán Iran tại Anh. Các nước châu Âu tăng cường những biện pháp trừng phạt với Iran.
Cũng giống như các vụ ám sát, những vụ nổ này thu hút sự quan tâm đặc biệt của các viện nghiên cứu ở Washington, nơi các nhà quan sát Iran ngày ngày cũng đang theo dấu những vụ nổ đường ống dẫn khí, cơ sở sản xuất dầu mỏ và căn cứ quân sự của Cộng hòa Hồi giáo.
Trong tháng 10, các cơ quan báo chí Iran công bố rằng đã xảy ra ba vụ nổ trong khoảng thời gian 24 giờ. Các vụ nổ đã khiến hai người chết. Một công bố về một vụ nổ lớn khác xảy ra tuần trước ở Esfahan, thành phố lớn thứ ba ở Iran.
Một số nhà phân tích nghi ngờ rằng CIA và Mossad, cơ quan tình báo của Israel có liên quan đến vụ nổ này. Ngoài ra có thể có sự trợ giúp của MEK, một nhóm phản động Iran đã bị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa vào danh sách tổ chức khủng bố mặc dù tổ chức này có nhiều đồng minh trong cơ quan thiết lập chính sách ngoại giao Washington. Tổ chức này đặt ở Iraq nhưng bị nghi ngờ rằng nó có liên hệ với các mạng lưới những người chống đối chính phủ Iran.
Iran tuyên bố họ đã bắt được hàng chục nhân viên tình báo của CIA trong những tháng gần đây. Mỹ cũng thừa nhận rằng có một số nhân viên tình báo của họ ở Iran bị lộ. Nhưng thông tin về việc những người này đã làm gì, ở đâu, đều không được công bố. Trong tháng 10, các quan chức Mỹ thông báo là họ phát hiện một âm mưu của Iran trong việc ám sát đại sứ Arab Saudi ở Washing ton.
Một số nhà phân tích tỏ ra thận trọng trước những đồn đoán rằng CIA đã tổ chức tất cả các cuộc tấn công nhắm vào Iran, bởi họ cho rằng luận điểm đó đưa CIA lên quá cao. Nhưng điều này không ngoại trừ những hỗ trợ của Mỹ đối với các tổ chức gián điệp đồng minh ở châu Âu hay các tổ chức ở Trung Đông nhằm vào Iran. Mặc dù vậy tất cả vẫn chỉ là phỏng đoán và không hề có một bằng chứng rõ ràng nào.
Một chuyên gia mạng từng cộng tác chặt chẽ với cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Israel, chứ không phải Mỹ, khởi xướng vụ tấn công bằng vi rút Stuxnet. Lý do chuyên gia này giải thích là các công tố viên của chính phủ Mỹ không đời nào cho phép phát tán vi rút máy tính, bởi cuộc tấn công này có thể vượt ra ngoài mục tiêu đã định, theo cách đã xảy ra với vi rút Stuxnet.
Khó mà xác định được liệu Nhà Trắng có cho phép tiến hành các cuộc ám sát nhắm vào các nhà khoa học Iran hay không. Một sắc lệnh được tổng thống Reagan ký năm 1981 đã cấm các cơ quan chính phủ Mỹ tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào các vụ ám sát, mặc dù thời hạn hiệu lực của sắc lệnh này không được xác định. Trên thực tế Tổng thống Obama đã cho phép tiêu diệt các thành viên Al Qaeda và các phiến quân bị nghi ngờ khác, bao gồm ít nhất là một công dân Mỹ ở Yemen.
Một số nhà phân tích nhận định rằng Mỹ không đời nào ủng hộ một chiến dịch đánh bom giống như vụ đánh bom đã khiến nhiều công nhân Iran ở các nhà máy lọc dầu và một số khu vực dân sự khác tử vong. Nếu Mỹ đã thực hiện điều này có nghĩa là Mỹ đã tài trợ cho tổ chức khủng bố, một cáo buộc mà Washinton luôn gán cho Tehran.
"Tôi không tin là Mỹ có liên quan đến cả vụ ám sát các nhà khoa học lẫn các vụ tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran," ông Greg Thielmann, một cựu quan chức tình báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, người đã phát hiện ra những yếu kém của thông tin tình báo của chính quyền George W. Bush trước cuộc tấn công Iraq vào năm 2003, cho biết. "Việc bán các thiết bị có chất lượng kém và cung cấp phần mềm gián điệp - theo tôi, không có vẻ là những việc mà Cơ quan hoạt động tình báo Mỹ đã thực hiện."
Reuel Marc Gerecht, cựu nhân viên CIA chuyên về Iran, nói ông không tin rằng CIA có thể tổ chức các chiến dịch phá hoại bí mật tinh vi từ bên trong Iran, bởi từ năm 1979 Mỹ đã không mở văn phòng đại sứ quán của mình ở nước này. "Tôi nghĩ việc cố gắng duy trì và tổ chức một nhóm phi quân sự hoạt động bí mật bên trong Iran là điều nằm ngoài khả năng tình báo của Mỹ," Gerecht nói.
Không rõ ai là người đứng sau những vụ nổ không rõ nguyên nhân, những vụ ám sát chư tìm ra thủ phạm, những con sâu máy tính nham hiểm, nhưng tin tức về những thứ như thế rõ ràng đã có tác động tới người dân Iran, đặc biệt là những người làm trong chương trình hạt nhân và tên lửa. Và đó là một sự phá hoại nghiêm trọng, theo đánh giá của các chuyên gia. "Nếu anh làm việc ở đó, anh sẽ luôn nghi ngờ, luôn không chắc chắn, thậm chí luôn tự hỏi mình có được nói chuyện với đồng nghiệp hay không", Clawson bình luận.
Cao Thu (theo L.A Times)


Công nghệ máy bay do thám tuyệt mật của Mỹ có thể rơi vào tay Iran
Cập nhật: 06-12-2011 07:38
- Iran có thể tạo ra một đòn giáng mạnh vào Ngũ Giác Đài nếu nước này có được chiếc máy bay do thám bí mật hàng đầu của Mỹ, cho phép Tehran chống lại hoặc sao chép công nghệ tuyệt mật, các chuyên gia cảnh báo.
Một máy bay do thám RQ-170 của Mỹ.


Tehran đã tuyên bố bắn hạ một máy bay do thám RQ-170, được cho là một trong những máy bay bí mật nhất trên thế giới, bay bên trong lãnh thổ phía đông nước này. Tehran cũng nói rằng chiếc máy bay chỉ bị "hư hỏng nhẹ" và đã bị quân đội Iran thu giữ.
Việc thu giữ chiếc máy bay không người lái còn nguyên vẹn có thể cho phép Iran tiếp cận một kho thông tin mật quý báu, trong đó có việc thiết kế máy bay và hàng loạt thiết bị cảm biến.
Tuy nhiên, ít có khả năng máy bay thoát khỏi một cú đâm xuống đất hoặc bị bắn hạ mà không bị thiệt hại lớn và công nghệ nhạy cảm có thể chỉ còn là các máy móc tự huỷ, các chuyên gia nói thêm.
Những nghi ngờ đã bao trùm quanh các tuyên bố của Iran vì nước này chưa công bố bất kỳ đoạn video nào về chiếc máy bay bị thu giữ hay xác của nó.
Lực lượng NATO xác nhận một máy bay do thám đã mất tích tại Afghanistan gần biên giới Iran hồi tuần trước, mặc dù không nói rõ đó là loại máy bay gì.
Huw Williams, một chuyên gia về máy bay không người lái tại tạp chí quốc phòng Jane's International Defence Review, cho hay chiếc máy bay RQ-170 Sentinel, do hãng Lockheed Martin chế tạo, là một trong những chương trình máy bay do thám bí mật nhất trên thế giới và được cho là đã tham gia chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden.
Chiếc máy bay được thiết kế để thu thập tin tức tình báo và truyền thông tin.
Nếu nó rơi vào tay Iran, các kỹ sư nước này có thể tìm ra cách để đánh bại công nghệ tàng hình của nó và có được các thiết bị thông tin và cảm biến.
"Nếu bạn có thể tìm hiểu các đặc tính của máy bay và điều gì khiến nó trở thành tàng hình, nhờ đó bạn có thể tìm ra cách phát hiện chúng dễ dàng hơn", ông Williams nói.
Rất có khả năng Iran sẽ khai thác được các bí mật nếu máy bay còn nguyên vẹn và nó mang các thiết bị như các camera công nghệ cao.
Elizabeth Quintana, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh, nói: "Nếu máy bay rơi vào tay ai đó, đó sẽ là một cú đòn giáng mạnh".
Máy bay được thiết kế để hoạt động sâu bên trong lãnh thổ đối phương, mặc dù chắc chắn cũng có các biện pháp tự huỷ để ngăn chặn các bí mật rơi vào tay đối phương.
Vụ bắn rơi máy bay do thám diễn ra giữa lúc trong quan hệ giữa Iran và phương Tây đang gia tăng căng thẳng liên quan tới chương trình hạt nhân. Mới đây nhất, vụ việc người biểu tình Iran tấn công vào đại sứ quán Anh ở Tehran đã gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Iran và phương Tây.
An Bình
Tổng hợp




--
NhuHoa Autim
http://autim.net

__._,_.___
 
.

__,_._,___

No comments:

Post a Comment