My Blog List

Friday, April 20, 2012

Phở Việt ở Australia

Khẩu chiến dữ dội về phở Việt ở Australia
Cập nhật lúc :2:11 PM, 20/04/2012
(ĐVO) Từ nhiều năm nay ở Australia, quốc gia có một cộng đồng người Việt đông đảo sinh sống, phở đã trở thành một món ăn phổ biến rộng rãi không chỉ trong cộng đồng người Việt mà cả những người địa phương chính gốc. 

Gần đây, trên trang Ozbargain của Australia đã nổi lên một cuộc tranh luận thú vị về phở. Tại đây, các thành viên đã so sánh phở Australia với phở ở các quốc gia khác, trong đó có cả Việt Nam - "nguyên quán" của món ăn này. Và nhiều ý kiến về vấn đề này chắc hẳn sẽ làm người yêu phở Việt Nam cảm thấy… tự ái.

Theo các thành viên Ozbargain, các quán phở có mặt tại nhiều thành phố lớn của Australia, nhưng đặc biệt ngon thì chỉ có phở ở Melbourne. Về độ ngon, phở ở đây… ăn đứt luôn phở tại các quán ở Việt Nam, thậm chí chí có thể nói rằng phở Melbourne ngon nhất thế giới!

Thành viên nick Whatevet chia sẻ: "Tôi không hiểu tại sao phở ở Melbourne vị thậm chí còn ngon hơn so với phở ở Việt Nam. Tôi nghĩ rằng đó là do loại bánh phở dày họ sử dụng cùng các món ăn đi kèm. Quả thực, phở Melbourne có một hương vị đặc trưng, khác hẳn với loại phở bánh nhỏ hơn được phụ vụ tại Việt Nam. Sau khi ăn phở ở Việt Nam, tôi đã thất vọng khi nhận ra rằng mình không thể cảm thấy khoái khẩu với một bát phở ở nơi nào khác ngoài Melbourne.

Bên cạnh đó, những bát phở tại Việt Nam rất nhỏ. Tôi luôn phải gọi thêm một bát nữa. Điều này quả là khó chịu. Phở là một món ăn gây nghiện, và bạn không thể thỏa mãn chỉ với một bát nhỏ. Ở Melbourne, tôi có thể gọi một bát phở ngoại cỡ để đáp ứng cơn thèm phở của mình". 

"Chắc chắn phở ở Melbourne là ngon hơn!", thành viên SpendLess phụ họa.

Thành viên Jason đưa ra một sự lý giải cho điều này: "Phở Australia nói chung là ngon hơn phở ở Việt Nam nhờ các loại thịt hảo hạng và các phụ liệu khác mà chúng ta có. Một bát phở được nấu tại Việt Nam không có nghĩa rằng nó sẽ ngon hơn một bát phở nấu tại Australia. Phở Australia cũng được nấu bởi những người Việt, chỉ khác ở nguyên liệu được sử dụng mà thôi".

Có thành viên còn đưa ra một công thức: "Phở Australia >> Phở Việt Nam >> Phở Mỹ".


Đáng ngạc nhiên là không chỉ người Australia mà cả người Việt chính gốc cũng phải thừa nhận phở Melbourne là… nhất.

Thành viên NewVegas chia sẻ: "Tui có cái may mắn là được đi rất nhiều nơi, nơi nào tui cũng serach google coi hàng phở Việt ngon nhất nằm đâu rồi chiều chiều rỗi việc chui vô thưởng thức. Trước giờ tôi nghĩ phở Hà Nội là ngon nhấy thế giới nhưng sau hai năm ở Melbourne trường kỳ sì sụp phở Chú Thể ở North Richmond thì tui quên phở Hà Nội luôn rồi.

Ở đây nước phở được nấu từ hài cốt bò mới mổ. Giá gas cũng rẻ nên nồi nước để qua đêm cũng chả tốn mấy. Các loại hồi, quế... thuốc bắc gia giảm thêm thì không thiếu. Bảnh phở đóng gói nhưng rất tươi, sáng sớm có xe chuyển tới các nhà hàng. Cái này cũng được làm ở khu người Việt. Thịt bò Australia thì khỏi bàn, vừa ngon, vừa mềm, thái mỏng mà vẫn dai, cho vào mồm cảm giác tan ra nhưng không vụn. Mỗi thịt gà là ăn chán, gà ta cũng có nuôi nhưng gầy đét như mo cau nên thịt không ngon. 

Các loại rau ăn kèm như giá đỗ, húng chó ... thì khỏi nói, tươi ngon và thơm vô cùng. Mấy hàng bán cơm phở tạp pí lù thì mới dùng bột gia vị bán sẵn chứ những hàng chuyên thì người ta có công thức riêng. Nói chung ăn phở bên này cảm giác mát mẻ, sạch sẽ, thơm tho và đầy đặn vì bát phở to như… cái máng cho lợn ăn". 

Tuy vậy không phải ai cũng đồng ý với điều này. Một thành viên đã sống hơn 05 năm ở Melbourne bày tỏ: "Mình được cái ăn phở hơi bị nhiều, đa số tuần nào cũng ăn, nhưng phở ở đây so sánh thế quái nào được phở ở Hà Nội. Phở ở Hà Nội mới gọi là ngon nhất ý. Lúc nào về Việt Nam phải thử ăn lại, tại lâu rồi cũng không ăn phở ở Hà Nội, hi vọng là chất lượng vẫn không thay đổi. À, xin bổ sung thêm là phở ở đây đa số là phở làm theo phong cách miền Nam, tức là có rau húng quế với lại ít giá ý, nói thật mình chỉ thấy tô phở to hơn thôi, chứ chất lượng thì không bằng phở ở Hà Nội được. Tuy nhiên ở Hà Nội thì cũng tùy từng quán, nếu là quán làm phở ngon, thì 100% hơn phở ở đây".

Có thành viên còn cho rằng chỉ cần được ngồi ở bên vỉa hè Hà Nội thì bất cứ loại phở nào cũng trở thành… ngon nhất thế giới. 

Huffington Post vinh danh 'quán phở Việt ngon nhất nước Mỹ'
Cập nhật lúc :10:56 AM, 29/02/2012
(ĐVO) Nhà báo nổi tiếng người Mỹ đã không do dự khi nhận định phở là quà tặng ẩm thực vĩ đại của Việt Nam dành cho nước Mỹ.

>> Gỏi cuốn, phở Việt lọt 'Top 50' món ngon nhất thế giới 

Trong bài viết có tiêu đề "Quà tặng ẩm thực vĩ đại của Việt Nam dành cho nước Mỹ… và nơi để thể thưởng thức nó!" (Vietnam's Great Culinary Gift to the U.S... and Where to Find the Best Bowl of It!) trên báo Huffington Post (Mỹ), nhà báo David Rosengarten đã không tiếc lời ca ngợi món ăn quốc hồn quốc túy của người Việt. Dưới đây là những nội dung chính của bài viết này.

Với dân số 2 triệu người, cộng đồng người Việt là một cộng đồng rất đông đảo tại Mỹ. Họ đã tạo nên một nét văn hóa châu Á độc đáo giữa lòng nước Mỹ và ẩm thực chính là khía cạnh nổi bật của không gian văn hóa ấy. 

Có rất nhiều nhà hàng của người Việt ở Mỹ. Với sự độc đáo của mình những món ăn mang phong cách Việt Nam ngày càng được người dân Mỹ yêu thích. Có thể nói, trong các món ăn châu Á – vốn thường sử dụng nhiều gia vị, những món ăn Việt Nam hài hòa và phù hợp với khẩu vị người Mỹ nhất. 

Một bát phở tại quán phở Bình, Houston.

Đại diện tiêu biểu cho ẩm thực Việt Nam tại Mỹ chính là phở, một món ăn có thành phần chính là mì gạo, có nước dùng từ thịt bò, ăn kèm với những miếng thịt bò cắt mỏng. Đây vốn là món ăn đặc trưng của Hà Nội, nhưng đã phổ biến khắp các vùng miền Việt Nam và trở thành một biểu tượng của ẩm thực Việt. 

Một trong những điều quan trọng giúp phở được yêu thích đặc biệt ở Mỹ chính là những món đồ ăn kèm. Thực khách thường thưởng thức phở với một đĩa rau sống có hương vị rất đa dạng và hấp dẫn. Các loại rau sống được đưa vào bát phở khiến chúng giống như một món súp có salad ở phía trên. 

Đĩa rau sống tại phở Bình.
Bên cạnh rau sống là những thành phần khác như canh, giá, tương ớt, nước mắm… giúp hương vị của bát phở trở nên thật đậm đà. 

Thực khách có thể thưởng thức món phở tại các nhà hàng Việt Nam nằm tại các "China Town" rải rác trên khắp nước Mỹ. Nhưng nếu muốn thưởng thức phở "chuẩn", bạn nên đến các khu vực có đông người Việt sinh sống như Los Angeles (300.000 người) hay San Jose (125.000 người). 

Houston, nơi có 100.000 người gốc Việt cũng là một điểm đến ấn tượng. Những người Việt ở đây làm việc trong ngành công nghiệp tôm của bang Texas. Sau nhiều thập niên, truyền thống văn hóa của họ vẫn được giữ gìn nguyên vẹn ở các nhà hàng vùng ngoại ô Houston. 

Quán phở được đánh giá ngon nhất Houston là quán phở Bình, nơi tôi đã ăn cách đây ít ngày. Quán phở này được mở cửa từ năm 1983. Quả thực, sẽ không phải là nói quá khi cho rằng đây chính là quán phở ngon nhất nước Mỹ.

Thực khách có thể gọi thêm một đĩa thịt bò tái.

Nước xương tại quán phở Bình được hầm 12 tiếng với những gia vị đặc trưng như hồi, quế. Nhờ sự gia giảm hợp lý nên nước phở không bị nồng mà vẫn rất trong, tinh khiết và thật sự vừa miệng. Bánh phở ở đây không phải loại phở khô bình thường mà được đặt làm riêng cho nhà hàng. 

Thực khách có nhiều loại thịt để lựa chọn khi gọi một bán phở, như thịt ức, gân, dạ dày tới hay thịt tái vẫn còn có màu đỏ tươi và giữ nguyên hương vị khi được nhúng qua nước nóng. 

Tác phong phục vụ luôn niềm nở.
Các thức ăn kèm ở phở Bình cũng rất phong phú với nhiều hương vị khác nhau. Tôi thích loại phở có tên gọi là phở tái nạm gầu. Thực khách cũng có thể gọi thêm một đĩa thịt thái rất mỏng, rất lạnh, nhưng trở nên nóng hổi tuyệt vời ngay sau khi nhúng vào bát phở. Để phù hợp với khẩu vị của người dân bang Texas, đĩa rau sống được cho thêm cả loại ớt đặc biệt.

Phở Bình luôn đông nghịt khách vào những dịp cuối tuần. Một bát phở thường có giá 5,5 USD, trong khi bát lớn có giá 6,45 USD. Ở Houston có 4 cửa hàng phở Bình, nhưng quán được mở đầu tiên ở đường Beamer vẫn được yêu thích hơn cả. 

David Rosengarten là nhà báo, đồng thời cũng là một chuyên gia ẩm thực. Ông đã viết nhiều bài về các nhà hàng, món ăn ngon, các điểm đến ẩm thực cũng như nhiều sách về nghệ thuật nấu ăn trong 25 năm qua. Ông cũng được biết đến với vai trò người dẫn chương trình Taste, từng được trao giải thưởng về kênh truyền hình ẩm thực. 

'Săn' những thương hiệu phở nhất nhì Hà Nội
Cập nhật lúc :3:20 PM, 10/03/2012
(ĐVO) Đó là những hàng phở góp phần làm nên thương hiệu "phở Hà Nội" một thời và nay vẫn giữ được hương vị thơm ngon truyền thống của đặc sản phở Hà thành xưa.
Phở Thìn béo ngậy

Quán phở Thìn, 13 Lò Đúc xuất hiện và tồn tại ở Hà Nội đã được hơn 30 năm, đến nay vẫn chỉ có duy nhất món phở bò tái lăn. Độ béo ngậy trong nước dùng của phở Thìn là điểm khác biệt lớn nhất so với các loại phở khác. Những miếng thịt bò thái mỏng được xào tái cùng gừng trên chảo mỡ nóng già, miếng thịt vừa ngọt, vừa ngậy lại thơm hương gừng.

Độ béo ngậy trong nước dùng của phở Thìn là điểm khác biệt lớn nhất so với các loại phở khác. Ảnh: Lê Xuyền


Nước dùng của phở Thìn nhiều mỡ béo và kém trong hơn một số hàng phở khác, nhưng vị thơm ngon đậm đà thì không hề thua kém. Lớp váng mỡ mỏng phủ trên những sợi mì trắng mềm có thể khiến nhiều thực khách không thích ăn chất béo còn e dè. Nhưng khi xì xụp vị ngọt và đằm của nước phở thì họ thật khó lòng từ chối những lần thưởng thức sau.

Dương Quỳnh Trang, 23 tuổi (Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: "Dù đã ăn phở ở khá nhiều quán nhưng hương vị phở thìn vẫn là ngon và đặc biệt hơn cả. Nếu là ăn cho no thì có thể ra quán phở gần nhà, nhưng để thưởng thức và cảm nhận thì nhất định phải ra phở Thìn ở Lò Đúc".

Phở Bát Đàn… Hà Nội chính hiệu

Phở bò Bát Đàn được nhiều thực khách đánh giá là phở Hà Nội chính hiệu. Không những bởi hương vị thơm ngon làm say lòng nhiều người mà còn bởi cách chế biến vẫn mang nét truyền thống.

Bát phở đầy ắp thịt bò với nước dùng sóng sánh nhưng không vắt chanh, không ăn cùng giá hay rau húng quế như các quán khác. Khi thực khách hỏi chanh thì chủ quán giải thích rằng, phở Hà Nội xưa không dùng gia vị chanh mà chỉ dùng dấm, và chỉ có dấm mới làm cho món phở bò ngon đúng vị.

Dấm phải là dấm trắng không có tỏi, vì tỏi sẽ làm mất mùi vị của nước phở. Đó là nguyên lý của phở Hà Nội xưa và phở Bát Đàn là một trong những quán còn giữ đúng nguyên lý đó cho đến nay.

Phở Bát Đàn chỉ dùng với dấm trắng bởi có như vậy thì mới giữ được hương vị thơm ngon tự nhiên của nước dùng và thịt bò. Ảnh megafun.vn


Nước dùng của phở Bát Đàn có phần mặn mà hơn so với các loại phở khác. Nhưng vị mặn ấy lại cuốn hút thực khách khi được hòa quyện cùng vị thanh đạm của xương hầm, vị ngọt của những miếng thịt tái mềm thơm lừng cùng vị chua của dấm.

Một nét đặc biệt không thể lẫn vào đâu được của quán phở gia truyền 49 Bát Đàn là thực khách phải "tự thân vận động" nếu muốn ăn phở: tự lấy bát, xếp hàng chờ và tự tìm chỗ ngồi. Thực khách thấy phở ngon, yêu thích hương vị phở Bát Đàn nên không ngại xếp hàng "tự phục vụ".

Thanh thanh phở... Sướng

Phở Sướng (Đinh Liệt, Hoàn Kiếm) thường được người sành ăn khen là có vị ngọt thanh đạm hơn hẳn các quán phở khác. Nước dùng của phở trong veo, ngọt dịu có màu vàng nhạt với những váng mỡ nhỏ li ti nhưng không hề ngấy. Đây chính là điểm cuốn hút thực khách đến với phở Sướng.

Xứng đáng với tên gọi phở Sướng vì thực khách chỉ cần ngửi cũng đã thấy sướng. Hương vị đặc trưng nhất của phở Sướng chính là mùi thơm ngậy tự nhiên của thịt bò, không bị lấn át bởi hành tươi, gừng nướng hay hương húng quế.

Xứng đáng với tên gọi phở Sướng vì thực khách chỉ cần ngửi cũng đã thấy sướng. Ảnh 36pho.vn


Đi ăn phở Sướng cho sướng cái miệng và sướng cả cái bụng với bát phở to đầy ắp bánh cùng những miếng thịt bò thơm ngọt. Bác Lê Xuân Thu 64 tuổi (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ: "Đặc trưng của phở Sướng chính là ở cái vị thanh mà ngọt, béo ngậy mà không ngấy của nước dùng và thịt. Sau gần 10 năm trung thành với phở Sướng, hương vị ấy vẫn không có nhiều thay đổi".

Phở "bưng" vỉa hè

Quán phở vỉa hè trên phố Hàng Trống là quán duy nhất có kiểu thực khách phải vừa bưng bát phở vừa ăn. Quán không có bàn ghế sang trọng mà chỉ có những chiếc ghế nhựa bé tẹo để ngồi, phở phải bê trên tay và nếu nóng quá không cầm nổi thì phải lấy thêm một chiếc ghế khác để bát phở.

Phở "bưng" hàng Trống không chỉ đặc biệt bởi phong cách ăn rất dân dã và đúng chất vỉa hè mà ở đây vẫn giữ được hương vị đặc trưng của phở Hà Nội xưa. Bát phở nóng hổi nghi ngút khói, thực khách vừa bưng vừa xuýt xoa, hít hà hương thơm ngào ngạt của thịt bò hòa quyện với hành và rau thơm.

Phở "bưng" dân dã đúng chất vỉa hè nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng của phở Hà Nội xưa. Ảnh zing.vn


Quán chỉ mở từ chiều muộn đến 9h tối và lúc nào cũng đông đúc. Thực khách đến phải tự tìm chỗ ngồi, tự lấy giấm và gia vị, khom lưng và bó gối đủ kiểu thì mới có thể xì xụp bát phở nóng đến bỏng lưỡi, nước dùng trong veo, ngọt đậm đà và thơm nức mũi.

Ngọc Thúy (ĐH Lao động xã hội) chia sẻ: "Vừa bưng bát phở vừa ăn, thậm chí vừa đứng vừa ăn vì khách đông không còn ghế để nhồi nhìn có vẻ "khổ sở", nhưng đó lại là cái hay riêng có của phở Hàng Trống. Hơn nữa phở ngon, rất xứng đáng với những vất vả mình bỏ ra".

Hà Nội hiện có hàng ngàn quán phở và mỗi quán lại có những hương vị đặc trưng riêng nhưng không phải quán nào cũng có thể làm hài lòng những thực khách sành ăn. Mỗi thực khách lại có những cảm nhận và khẩu vị khác nhau, các quán phở có tiếng khác như phở Lý Quốc Sư, phở Cường hàng Muối, phở gia truyền Lý Sáng ở phố Phùng Hưng, phở Phú Xuân ở hàng Da,… cũng là những điểm đến hấp dẫn cho những người thích thưởng thức và cảm nhận hương vị thơm ngon của phở Hà Nội. 

No comments:

Post a Comment