My Blog List

Sunday, September 1, 2013

Nan nhan


Joseph Phạm
Nạn nhân của sự kỳ thị?
Bẩy Năm Trời! Trong bảy năm trời, ngày qua ngày, gia đình anh chị Joseph Phạm đã chịu đựng sự quấy phá của hàng xóm Mỹ trắng. Họ liệng tã và phân chó mèo vào các con anh, liệng bể hai kính cửa sổ nhà anh, đập bể cửa kính xe của anh, và hăm dọa đến tính mạng gia đình anh. Chuyện xảy ra cũng chỉ vì màu da vàng của gia đình anh, vì nhạc Việt Nam mà thỉnh thoảng họ nghe được, và vì mùi đồ ăn Việt Nam.
Đây là một xấu xa tồi tệ của sự kỳ thị chủng tộc, một sự phân biệt, gây tổn hại và hận thù ra mặt của hàng xóm Mỹ trắng. Trong bối cảnh căng thẳng ngột ngạt như vậy, khi mà sự cầu cứu của gia đình anh đã bị cả một hệ thống chính quyền địa phương phớt lờ đi, và sự nguy hiểm kề cạnh trong chớp mắt có thể cướp đi tất cả những gì mình yêu dấu nhất. Thì thử hỏi ai sẽ chịu trận để mất đi những người mình yêu thương mà không chống trả để bảo vệ gia đình mình?
Vào tối Thứ Bẩy ngày 9 tháng 6 năm 2012, khi Brian Wilson, người hàng xóm kỳ thị chạy qua đập cửa nhà anh Joseph Phạm với lời lẽ chửi rủa giận dữ và hành động muốn gây nguy hiểm đến tánh mạng gia đình anh, đã dồn anh vào quyết định bắn người hàng xóm bị thương để bảo vệ cho chính mình và gia đình mình.

Joseph Phạm là ai?
      Joseph Phạm là một công dân quốc tịch Mỹ, một thuyền nhân tị nạn đến Mỹ năm 1982 để mưu tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đất nước Hoa Kỳ, vùng đất của tự do, quê hương của những anh hùng dũng cảm, như ngọn một hải đăng đã nồng nàn chào đón gia đình anh. Từ khi đặt chân đến Mỹ, Joseph đã chăm chỉ học hành làm ăn để mong đạt được giấc mơ của chính mình – trở thành công dân Mỹ, lo lắng cho vợ con, và hít thở sự tự do mà đất Mỹ này đã dành cho anh.
Hồi trẻ, Joseph sống ở Cedar Rapids, Iowa với gia đình cha mẹ bảo trợ Moyles. Trong chín năm trời anh đã được cưng chiều như con ruột . Anh học trường McKinley Junior High Cedar Rapids, Iowa và trường trung học Washington.
Sau khi tốt nghiệp trung học, anh dọn về California xum họp với cha mẹ ruột, lo lắng săn sóc cho cha mẹ mình. Trong thời gian này anh lấy vợ, Nguyễn Thu Vân, sau đó có ba con, hai gái một trai. Năm 2002, hai thân sinh anh qua đời, để lại trong anh một mất mát to lớn trong lòng.
Bắt đầu Cơn Ác Mộng
     Năm 2005, Joseph và gia đình anh quyết định dọn về Cedar Rapids, Iowa . Anh ước ao được trở về sống lại những ngày tháng yên bình của thành phố Cedar Rapids nhỏ bé. Anh những tưởng quên đi sự mất mát về cái chết của cha mẹ mình, xây dựng một cuộc sống mới ở Iowa, và để cho các con anh gần gũi với cha mẹ nuôi của anh mà đã một thời nuôi nấng dạy dỗ anh đến trưởng thành.
Joseph Van Pham, 42, of Cedar Rapids is accused of shooting a handgun multiple times with the intent to kill Brian Wilson, 39, and his daughter Jayde Wilson, and Tracy Moses, who were at Wilson's home, 2928 29th Ave. SW, Saturday. Joseph Pham remains in the Linn County Jail on $100,000 cash only bond.
     Rời Westminster, California, vợ chồng anh và ba con nhỏ vượt đường dài trở về Cedar Rapids, Iowa. Họ tìm mua được căn nhà xinh xắn hợp ý và dọn vào, bên cạnh gia đình Moses. Khốn thay gia đình Moses không hài lòng với hàng xóm mới da vàng, và đã tạo ra một cơn ác mộng cho gia đình Joseph.
    Tình hàng xóm ngay lập tức bi hoen ố bởi sự căng thẳng về chủng tộc. Gia đình Josheph Phạm bị quấy phá hăm dọa đều đặn liên tục. Gia đình Moses chửi rủa hăm dọa gia đình Phạm, như là "Tụi tao không muốn chúng mày ở đây" hoặc "Chúng mày không được chào đón ở đây. Hãy cút về quê hương chúng mày đi!" Những lời hăm dọa dần dần đã trở thành hành động bạo lực.
Hai cửa sổ nhà của gia đình Joseph bị bể, dấu bánh xe bùn đất của Moses còn in hằn trên cỏ nhà Joseph Phạm, thư từ bị trộm cắp thủ tiêu cắt xén, liệng phân vào các con của Josephs, xe cộ bị phá hoại, và hàng loạt những quấy nhiễu vẫn tiếp tục suốt bao năm bằng đủ mọi cách. Tưởng rằng công lý sẽ trị tội gia đình Moses, Joseph kêu cảnh sát thật nhiều lần, liên tục, cùng với bao nhiêu police reports. Nhưng cuối cùng Joseph đã nhận ra sự phớt lờ của chính quyền địa phương và cơ quan công lực.
Năm 2010, gia đình Joseph Phạm kiện Jamie Moses đã liệng đá vào cửa sổ phòng của đứa con gái lớn Kathie Phạm khi cháu ngủ vào hai giờ sáng. Kathie và người bạn bị nhiều vết cắt và bầm tím. Vụ kiện này bao gồm bồi thường thiệt hại về cả tinh thần (cảm xúc) lẫn vật chất, thiệt hại tài sản, tiền phạt, và tiền tòa. Jamie nhận tội, bị phat $190 . Tòa quyết định rằng Jamie và Phạm family sẽ không được liên lạc với nhau. Tưởng đã ổn thỏa, nhưng sự việc lại tiếp tục tái diễn không khác gì trước, khi mà Jamie ly dị dọn ra, và Brian Wilson dọn vào.
Tối 9 tháng 6 năm 2012, gia đình Joseph Phạm về nhà sau buổi tiệc ra trường. Nguy hiểm bao trùm, vẫn một mùi cay đắng của hận thù và kỳ thị. Khi Brian Wilson đập cửa nhà Joseph Phạm và tức giận la lối chửi rủa qua màn đêm, Joseph Phạm đã không còn con đường chọn lựa là bảo vệ gia đình anh, và chuyện xảy ra trong cái đêm kinh hoàng sẽ được kể ra trước toà. 
Xin giúp đỡ gia đình Joseph Phạm

Hiện Joseph Phạm bị buộc tội toan giết người và hành vi dọa nạt dùng vũ khí nguy hiểm. Gia đình anh chờ đợi thăm anh một tuần hai lần, mỗi lần 30 phút cho mỗi người tại nhà tù Quận Hạt Linn.
   Từng ngày vợ con của Joseph co rúm sợ hãi trong nhà, cửa khóa chặt kín mít. Căn nhà bây giờ như bao trùm trong cơn ác mộng. Người qua đường la hét chửi bới. Đêm đến mẹ con lại tá túc ngủ nhờ nhà bạn bè, ở nơi nào an toàn tánh mạng, trốn tránh sự dọa nạt và hành động thù nghịch kỳ thị của những kẻ giống như gia đình Moses.
Vợ của Joseph, Thu Vân là một nội trợ ở nhà nấu nướng chăm sóc con cái cho chồng đi làm. Bây giờ chồng mình tù tội, cột trụ của gia đình không còn, tiền bac cũng không. Sự sợ hãi hiện thời cộng thêm sự sợ hãi khi các bills hàng tháng gửi về không tiền trả. Và cả tiền mướn luật sư nữa. Có chăng là những giọt nước mắt vô vọng và tương lai đen tối cho các con còn thơ dại của chị.
Xin quý vị thương tình giúp đỡ gia đình anh Joseph trong hoàn cảnh khó khăn ngặt nghèo này, tùy theo khả năng của mỗi người. Tiền mướn luật sư rất cao. Thời gian đến lúc ra tòa chẳng còn dài. Gia đình anh rất cần sự trợ giúp về vật chất lẫn tinh thần của tất cả qúy vị, để tranh đấu cho công lý và quyền tự do cho anh Joseph.
Nếu quý vị rộng lòng giúp đỡ:
Xin gửi về ĐỊA CHỈ
Joseph Phạm Family Fund
P.O. Box 11755
Cedar Rapids, Iowa 52410
Gia đình Phạm chân thành cảm ơn sự rộng lượng của quý vị
Mọi thắc mắc và chi tiết xin liên lạc với Joseph's sister, Vanessa Phạm ở email:
helpjosephPhạm@gmail.com
Gia đình Joseph Phạm xin thành thật cám ơn lòng hảo tâm của tất cả quý vị, dù là một đóng góp nhỏ. Một lần nữa xin cám ơn quý vị đã giúp đỡ gia đình anh Joseph Phạm.

No comments:

Post a Comment