My Blog List

Friday, September 13, 2013

Thuốc nào tốt nhất cho người cao tuổi

 

Ai cũng hiểu ăn được ngủ được là tiên. Nhu cầu hợp lý đó càng rõ nét hơn nữa ở người cao tuổi vì chuyện ăn ngủ mất ngon rõ ràng là nỗi trăn trở của những người trong bóng hoàng hôn của cuộc đời. Tuy vậy, không hẳn phải bó tay nhìn ông bà mất ăn mất ngủ.
 
Người cao tuổi nên ăn ra sao?

Khẩu vị đằng nào cũng suy giảm một khi đã về già vì cơ thể vừa thiếu nước vừa thiếu dịch tiêu hóa. Do đó, với người cao tuổi uống quan trọng hơn ăn để cơ thể đừng thiếu nước và chất điện giải. Về mặt hình thức chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi vì thế nên thiên về phía món canh, món cháo. Nhưng theo kiểu nào cũng thế, quan trọng là đừng xa rời một số tiêu chí như sau:

 
  • nhiều bữa nhỏ tốt hơn ngày đúng giờ ba bữa đế tránh áp lực trên đường tiêu hóa.
     
  • giảm đạm động vật trong bữa ăn chiều để tryptophan, chất đòn bẩy cho giấc ngủ yên bình, dễ vào đến não.
     
  • chú trọng vào các loại rau cải có tác dụng vừa giải độc vừa giữ máu loãng cho cơ thể như atixô, rau má, diếp cá…
     
  • trái cây tươi, không cần nhiều, nhưng 5 lần trong ngày để cơ thể thường xuyên được tiếp tế với chất kháng-oxy giá, chất giữ cho tế bào tươi trẻ.
Nhưng quan trọng hơn hết là món ăn phải ngon miệng. Đừng ép người già phải nuốt cho trôi bữa ăn tuy đủ dưỡng chất nhưng dở ẹt. Đừng quên cảm giác hài lòng khi ăn ngon là đòn bẩy để tuyến yên phóng thích nội tiết tố endorphin, chất chống lão hóa với hiệu năng không thuốc nào bì kịp.
 

No comments:

Post a Comment