My Blog List

Friday, August 8, 2014

Bí mật về nữ phi công đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương

Bí mật về nữ phi công đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương

(Dân trí) - Amelia Earhart được biết đến như một huyền thoại, nữ phi công đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương. Nhân kỷ niệm 77 năm ngày bà mất tích, hãy cũng tìm hiểu những điều chưa biết về bà.

Amelia Earhart không cảm thấy ấn tượng khi lần đầu thấy máy bay
 
Bí mật thú vị về nữ phi công đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương

Trong nhật kí của mình, Earhart kể rằng mình không mảy may suy nghĩ khi thấy những chiếc máy bay làm từ gỗ và dây sắt rỉ tại hội chợ bang Iowa năm 1908. Bà chỉ tìm thấy niềm đam mê với hàng không nhiều năm sau đó, khi đang làm công việc trợ lý y tá ở bệnh viện quân đội Toronto. Bà và một số người bạn đã dành thời gian ở khu đỗ máy bay và ngoài cánh đồng, trò chuyện với phi công và xem những chương trình biểu diễn máy bay. Bà chỉ tiếp cận máy bay trong vai trò là hành khách cho tới năm 1920.

Bà là sinh viên giỏi nhưng lại không thích học
 
Bí mật thú vị về nữ phi công đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương

Sau khi làm việc ở bộ phận tình nguyện tại Toronto, Earhart theo học khóa y dược tại Đại học Columbia năm 1919. Bà có điểm số rất tốt nhưng lại bỏ học chỉ sau một năm. Bà quay lại Columbia năm 1925 và lại bỏ học. Bà theo học lớp mùa hè tại Harvard nhưng bỏ khóa cao học sau khi không giành được học bổng của MIT.

Bà được một nữ phi công huấn luyện lái máy bay
 
Bí mật thú vị về nữ phi công đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương

Neta Snook là người phụ nữ đầu tiên có công ty hàng không và một sân bay thương mại. Bà đã dạy cho Earhart cách lái máy bay ở Kinner Field (California) vào năm 1921. Earhart phải trả học phí là 1USD cho mỗi phút trên không trung.

Earhart mua chiếc máy bay đầu tiên chỉ 6 tháng sau khi học lái
 
Bí mật thú vị về nữ phi công đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương

Bà đặt tên cho nó là The Canary. Chiếc máy bay cánh đôi Kinner Airster màu vàng này là chiếc thứ hai được sản xuất trên thế giới. Earhart trả 2000USD để mua nó, dù cô giáo Neta Snook cho rằng nó quá yếu, quá đắt tiền và quá khó để một người mới tập bay có thể hạ cánh.

Earhart từng làm rất nhiều công việc khác nhau
 
Bí mật thú vị về nữ phi công đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương

Ngoài việc làm trợ lý y tá tình nguyện, Earhart còn có những công việc như trực tổng đài điện thoại và giáo viên. Bà là một công nhân ở Boston khi được mời tham gia bay xuyên Đại Tây Dương lần đầu tiên năm 1928. Ở đỉnh cao sự nghiệp, Earhart dành thời gian cho việc diễn thuyết, viết báo và tư vấn nghề nghiệp ở Đại học Purdue, bên cạnh đó bà vẫn thực hiện việc bay vòng quanh thế giới.

Earhart là nguồn cảm hứng để Phu nhân tổng thống Eleanor Roosevelt học bay
 
Bí mật thú vị về nữ phi công đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương

Hai người trở thành bạn bè vào năm 1932. Dù Phu nhân tổng thống có được giấy phép bay và trải qua bài kiểm tra thể lực, bà vẫn không thể hoàn thành kế hoạch của mình.

Bà là người phụ nữ gắn tên mình với rất nhiều kỷ lục đầu tiên
 
Bí mật thú vị về nữ phi công đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương

Earhart là người phụ nữ đầu tiên bay xuyên Đại Tây Dương với tư cách là hành khách (1928), sau đó là bay đơn (1932) và bay không nghỉ xuyên nước Mỹ. Earhart cũng là người đầu tiên bay một mình từ Honolulu (Hawaii) đến Oakland, rồi tới Mexico City và quay lại Neward, tất cả đều trong năm 1935. Bà là phụ nữ đầu tiên, và một trong số rất ít dân thường được tặng thưởng Huân chương chiến công của Không quân Mỹ.

Chính phủ Mỹ bỏ ra 4 triệu USD để tìm kiếm bà
 

Bí mật thú vị về nữ phi công đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương

Vào thời điểm đó, đây là cuộc tìm kiếm trên biển và trên không tốn kém nhất. Máy bay của Earhart mất tích ngày 2/7/1937. Cuộc tìm kiếm chính thức kết thúc 2 tuần sau đó vào ngày 19/7. Putnam tiếp tục chi tiền cho một cuộc tìm kiếm riêng, điều động các tàu thăm dò một khu vực rất rộng lớn.

Cho tới nay cuộc tìm kiếm bà chưa kết thúc
 
Bí mật thú vị về nữ phi công đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương

Có nhiều giả thuyết về số phận của Earhart sau khi mất tích. Hầu hết mọi người đều cho rằng máy bay của bà hết nhiên liệu và đâm xuống Thái Bình Dương. Những người khác cho rằng Earhart hạ cánh xuống một hòn đảo và chết vì đói, khát, bị thương hoặc do rơi vào tay người Nhật ở đảo Saipan. Năm 1970, một người tuyên bố đã thấy Earhart còn sống và đang sống ẩn dật ở New Jersey. Nhóm quốc tế tìm kiếm máy bay lịch sử (TIGHAR) đang nghiên cứu khả năng Earhart và hoa tiêu Fred Noonan sống sót sau vụ rơi máy bay và sống trên đảo Gardner (ngày nay có tên Nikumaroro) trước khi qua đời tại đây. Qua nhiều năm, họ đã tìm thấy nhiều hiện vật như bằng chứng về lửa trại, các miếng kính Plexiglas và một lọ kem dưỡng da mà Earhart hay dùng. Tháng 9 năm nay, nhóm này sẽ tới quần đảo Nikumaroro để tìm kiếm các dấu vết.

Phan Hạnh

No comments:

Post a Comment