My Blog List

Saturday, September 1, 2012

Fwd: [K26] Mỹ du ký Hồi thứ ba- Bài 2



 

Hồi thứ ba (tiếp theo- bài 2 )

Sáng ngày 05/7/2012,  Long hướng dẫn ra khu Eden . Tui đi xe với vợ chồng Nhơn . Hai vợ chồng Nguyễn Đức đi với hai vợ chồng một người bạn của bà xã Đức ( lúc này Vợ chồng Nguyễn Đức còn ở khách sạn với bạn và đi xe của người bạn ).
Từ nhà Long đi ra nhìn lại cảnh vật xung quanh, rừng cây xanh ngắt . Những con đường uốn lượn quanh co xuyên rừng khiến ta có cảm giác  như đi giửa vùng hoang dã nào đó.  Những ngôi nhà thì bị bao quanh bởi một màu xanh ngắt đó. Nhìn thì mát con mắt , nhưng thời tiết thì khá nóng bức.
Những tàn tích của trận bảo hôm cuối tháng 6 quét qua Washington  với những đống cây đã được cắt dọn cho gọn, nhưng chưa kịp di chuyển đi nơi khác, vẫn còn nằm ở vệ đường. Có một vài nơi vẫn còn bị cúp điện. May là khu ở của Long đã có điện.
 
             Tòan cảnh khu khu Washington DC nhìn từ trên không

 Khi tập họp lại , mình gặp lại các niên trưởng, đàn em, đa phần là mình không biết, chỉ nhớ có một mình NT Em K25. Điều hành  tour du lịch vòng quanh Washington DC là hai vợ chồng NT Việt K23 (hung thần E F K26). Khi chuẩn bị phát vé lên xe thì vợ chồng người bạn, Tui và chị Việt ( bà xã NT Việt ) đi vệ sinh. từ chỗ tập họp đi đến khu vệ sinh khá xa, nên Long lấy xe đưa đi. Khi trở lại thì mới biết NT Việt kiếm bà xã để phát vé lên xe,  chị Việt thì giữ vé cùng danh sách đi tour đã đi với tụi tui rồi. NT Việt vẻ mặt hầm hầm có vẻ giận lắm.
- Em đi đâu mà anh tìm mãi không thấy  vậy ?
Huỳnh bá Long thấy vậy đở lời:
- Tụi tui không biết chỗ toilet nên nhờ chị theo hướng dẫn chỉ chỗ dùm anh Việt ơi  ! 
Nghe vậy "hung thần"mới dịu nét mặt lại. Xong rồi, Long từ giả lên xe đi đến chỗ tổ chức đại hội để làm việc. Tụi tui lần lượt lên xe bus để khởi hành.
 
                      Khu tập họp lên xe ở Eden                                                      Trên xe bus

Đòan gồm hai chiếc bus, trạm đầu tiên là thăm khu an nghĩ của vợ chồng Tổng tHống John Kennedy. Đi qua một đọan đường nhiếu cây xanh, vòng lên một khu đất cao. Đầu tiên là ngọn lửa vĩnh cữu của những người chiến sĩ vô danh, phía trên cao hơn là mộ của Tổng thống John Kennedy và phu nhân. Trông thật giản dị . Một khỏang đất trồng cỏ, bên trên là hai tấm đá  hoa cương đen khắc tên tuổi hai người . Thế thôi !
 Thật không giống như ở những nước phương Đông thường làm lăng tẩm, đền đài miếu mạo hòanh tráng, nhất là các nước CS. Dân châu Á thường nghèo mà khóai chơi nổi. Dân cũng vậy, có tiền thì làm mồ mã to lớn chắc chắn, đep đẻ, thậm chí có những nhà mồ trông như lăng tẩm vua chúa.Trong khi ở đâu thì tui chưa biết chứ như ở Mỹ này, các nghĩa trang mà tui đã đi và  xem qua  vô cùng đơn giản. Nhìn các nghĩa trang chỉ tòan là mộ bia ngay hàng thẳng lối, chẳng có một cái mã nào. Trên đất người ta trồng cỏ. Xem ra giàu nghèo thì cũng như nhau. Chỉ một tấm bia ghi tên tuổi ngày tháng từ giả cuộc đời !
Lúc nầy nắng đã lên cao, trời nóng tháo mồ hôi, năm người phải đứng dưới tàn cây để tránh nắng chờ phái đòan tiếp tục di chuyển.
 
                   Năm người đang trốn nắng                                                   Tượng đài những chiến sĩ tự do
Tiếp tục cuộc hành trình là ghé thăm đài tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh vì lý tưởng tự do của các thế hệ trong đó có ở Việt Nam. Sau đó thì đi đến nhà tưởng niệm Tổng thống đầu tiên của Hoa kỳ Abramh Lincoln. Ngôi nhà trông thật đồ sộ. Tiến lên nhiều bậc cấp mới đến nền của nhà tưởng niệm. Trước mắt là bức tượng ngồi uy nghi của TT Abramh Lincoln bằng cẩm thạch trắng. Dân du lịch khá đông, mọi người thay phiên nhau chụp hình dù trời khá là nóng. Bọn năm người tụi tui cũng không ngọai lệ.
 
Chị Tea Lan và Đào Thúy với phía sau là nhà tưởng niệm TT Abramh Lincoln          Ba chàng đứng trước tượng TT Abramh Lincoln

Điều thú vị là đứng ở trước nhà tưởng niệm  nhìn ngọn bút chì nổi tiếng rất gần. Nhưng nay vì đang sửa chữa sao đó nên không cho người đến  để thăm viếng.
 
                              Tui và Nhơn đứng trước nhà tưởng niệm phía sau là ngọn bút chì
 
Rời nơi đây , đi vòng một khỏang đến chỗ xe bus đậu thì chị Đào Thúy mệt không đi tiếp tục nữa. Còn tui, Đức và vợ chồng Nhơn đi thăm  vườn lưu niệm của Tổng thống Roosevelt  Hoa kỳ. Khu vườn thật rộng  nhiều cây , nhiều tường đá xanh ghi lại tiểu sử và họat động của vị Tổng thống này.
 
                               Đứng trước một bức tường đá                                                            Bên bức tượng TT

 Rời khu này chúng tôi đến nơi bức tường đá hoa cương đen ghi lại trên 58 ngàn chiến sĩ của Hoa kỳ hy sinh tại chiến trường Việt Nam. Xin tri ân những anh hùng Mỹ quốc đã vì nền tự do  của chúng tôi mà hy sinh. Một phút mặc niệm cho những anh linh  chiến sĩ đã hy sinh.
 
                    Bên bức tường đá hoa cương ghi danh những chiến sĩ đã hy sinh tại chiến trường Việt Nam

Từ giả nơi đây với những hòai niệm nặng trĩu về một thời chinh chiến, một thời hào hùng nhưng cũng đầy bi tráng cho cuộc đời của những người lính chiến đấu cho lý tưởng  tự do. Phải chăng xương máu của họ, của chiến hữu chúng ta đã bị phí phạm !!!???
Hởi những người nằm xuống 
Có buồn chăng cho số phận 
Người lính trận chiến đấu
Cho lý tưiởng Tự do ?
Tên tuổi vẫn còn đây
Nhưng đất nước  người xả thân bảo vệ...
Không còn !!!
( Còn tiếp )



.

__,_._,___

No comments:

Post a Comment