My Blog List

Tuesday, April 21, 2015

Thắp hương. cho chien si Vo Danh Cai~ tang' cho Co^' Trung uy' Pham.Du*c'Loan Khoa'26 Da`Lat.




                                                From: Tamtoan Vonguyen
                                                Date: Fri, Apr 17, 2015 at 9:14 PM
                                                Núi Ngỗng,:Phan Rang 16.4.2015.
                                                    Nghĩa tử có tận !


  Phạm Đức Loan Trung uy Nhay Du K 26


( Toàn xin ghi lại những điều may mắn được biết, xin quý bạn góp ý bổ sung trước khi xử dụng..) ;

 Rất xin lỗi vì không thể viết theo yêu cầu hay theo  một bài bản nào cả, cũng không quen viết tiểu sử,chỉ ghi theo cảm xúc vừa tái hiện và những sự thật được ghi nhận và tìm hiểu không tô vẻ, Toàn cũng không thể dựng lại chiến trường cho văn vẻ, mà chỉ muốn làm sáng tỏ một sự thật và những trăn trỡ sau 1975 về những người bạn của chúng ta. 
 Toàn 
------------------------------ ------------------------------ ------------------------------ ------------------------------ ------------------------------ ------------------


 Phạm Đức Loan  Sinh năm 1950, gốc Thái Bình, cùng gia đình định cư tại  khu di cư Xóm Mới, nơi ở cũ có số    P86/780, Dân An 1 Gò Vấp . Thân phụ mang Quân hàm Đại úy ,phục vụ tại Tiểu khu Quảng Đức,hiện nay  Thân phụ và Thân mẫu đã mất, chỉ còn hai em trai đã có gia đình : Phạm Thế Hồng đã chuyển chỗ ở về đường Nguyễn Oanh Sài Gòn  và Phạm Mạnh Dũng ở Long Thành. Chỗ ở của Gia đình Loan lúc trước giờ đã sang lại cho người khác.
   -Cựu học sinh trường Hồ Ngọc Cẩn Sài gòn.
   -Tình nguyện vào TVBQGVN khóa 26 SQ hiện dịch, từ tháng 12/1969 và tốt nghiệp với cấp bậc Thiếu úy vào tháng 1/1974, là một trong những SVSQ xuất sắc của khóa 26 , khi ra trường  anh đã chọn Binh Chủng Nhảy Dù làm nơi phục vụ Tổ Quốc .
   - Đơn vị tại ngũ : Tiểu đoàn 11 ND ,
   Trong suốt thời gian tại ngũ cho đến những phút cuối cùng của Binh nghiệp , Phạm Đức Loan luôn thể hiện là một Sĩ Quan can trường và mẫu mực với lý tưởng và ý chí sắt đá sẳn sàng đối diện với kẻ thù  khi dấn thân chấp nhận Binh nghiệp như những người trai thời loạn khác.
   
   Trong năm 1974 tại trận Thượng Đức , k26 có Lê Phan Vương, Lê Hải Bằng, Tô Văn Nhị,Trần Đại Thanh, đã hy sinh trong chiến trận, riêng Phạm Đức Loan bị thương nhẹ ở chân và vào tháng tư 1975 Loan  đang trong tình trạng dưỡng thương chờ tái khám ở Sài Gòn.

    Vào thời điểm này  tình hình chiến sự đang bất lợi cho quân ta  ( bây giờ quân ta đã bỏ Vùng I và Cao nguyên   , nhưng những diễn biến phức tạp dồn dập sau đó khiến quân ta lập phòng tuyến Phan Rang ). Do nhu cầu chiến trường , Loan đã nhận một lời nhắn  từ cấp chỉ huy trực tiếp ( Có lẽ là Thiếu Tá Thành TĐT/TĐ11ND ) "đề nghị" : nếu cảm thấy khỏe khoắn có thể ra nhận nhiệm vụ mới ( Đại đội 113/TĐ 11 ND vì đang thiếu SQ chỉ huy trầm trọng sau những thiệt hại trong chiến trận ). Loan đã không ngần ngại  chấp nhận và trở ra  mặt trận (Phan Rang) , dầu anh có thể viện cớ sức khỏe để chờ tái khám.
   Trở lại đơn vị với chức danh ĐĐT ĐĐ113 / TĐ 11 ND khi đơn vị đang là nổ lực chính còn lại của phòng tuyến Phan Rang, nhưng lúc này tình hình chiến sự đang xấu đi một cách trầm trọng cho quân ta, trong khi Lữ Đoàn Dù 2 đã được rút gần hết khỏi Phan Rang , chỉ còn lại hai ĐĐ của TĐ 11 bảo vệ  BCH Tiểu Đoàn 11 Dù,BCH LĐ 2 Dù,BCH SĐ 6 KQ và BCH Phòng tuyến Phan Rang,ở phi trường Thành Sơn. Các đơn vị khác đã di tản về phía Nam hướng đến Phan Thiết.
  

                             

                Chúng ta có thể hình dung phần nào khó khăn của đạo quân đang bị bao vây , tập kích và phá rối liên tục, trong khi chủ lực đã sứt mẻ và hiện  đang đứng trước nguy cơ bị  chia cắt và tấn công, rất nhiều đội quân đã mất khả năng chiến đấu vì thiệt hại nặng ,khí tài không còn đầy đủ . Vào ngày 16.4  Phi trường Thành Sơn đã bị tràn ngập, những đơn vị còn lại trong đó có đơn vị Loan triệt thoái về đến thôn Mỹ Đức ( bây giờ là Phường Phước Mỹ, Pha Rang ) để rồi  vướng chân trong các vườn mía và cây ăn trái vừa di chuyển khó khăn vừa tác chiến trong điều kiện bất lợi nhất để tìm lối thoát, tuy nhiên địch quân cũng khá khó khăn khi tiến theo quân ta trong khu vực này >

                              
                  (                                  ( Bản đồ tham khảo từ ND.Com )           
   
         Một đoàn quân nặng nề gồm nhiều BCH và các đơn vị hành chánh bảo vệ bởi một quân số ít ỏi và mệt mỏi đang ở trong các khu vườn này mà mục tiêu là hướng về sông Dinh trên đường rút về phía  Nam. Đại đội của Phạm Đức Loan cũng không còn nguyên vẹn, d0o7n vị vừa làm quen với địa danh mới này vào chiều 16.4 và tổ chức phòng thủ tại thôn Mỹ Đức ( bây giờ là phường Phước Mỹ ) hướng ra Quốc lộ 27 , phía sau bên kia mương dẫn nước tưới(đường thông thủy) là BCH Phòng tuyến Phan Rang của Trung Tướng Nguyễn Vĩnh Nghi.

                             


                                Khu vườn ,ở xa phía sau là nơi Đại đội Loan đóng quân sau cùng , một trong những vườn cây gây khó khăn rất nhiều cho việc di chuyển để thoát ra khỏi sự bao vây , chia cắt và công kích  của CSBV.

            Ở trong cái góc gần vuông giữa Quốc lộ 1 và QL 27(bây giờ ) , BCH hành quân đang xoay xở trong cái gọng kìm của CSBV đang tiến rất nhanh vì lực lượng chống trả còn quá mỏng,những cánh quân còn lại bên ngoài gần như mất kiểm soát,sự hổ trợ giữa các đơn vị còn khả năng chiến đấu không còn nữa, chiến xa đã địch xuất hiện và án ngữ trên QL 1; Sau khi tiến chiếm  phi trường Thành sơn Cộng quân tiến gấp xuống PR và cắt đường lui binh về hướng sông Dinh của quân ta, bắt kịp các đơn vị và trận chiến dữ dội đã nổ ra với sự thiệt hại của cả hai bên.
    Tại đây địch quân đã bao vây và tập trung hỏa lực mạnh nhất từ hướng mặt lộ tấn công vào các vị trí phòng thủ để quyết làm tê liệt chủ lực và truy tìm đầu não chỉ huy hành quân.Trận chiến bây giờ rõ ràng là không còn cân sức nữa khi các khí tài chiến đấu của quân ta chỉ gói gọn trong khả năng mang theo tay và vai của những chiến sĩ còn khả năng chiến đấu, có cấp chỉ huy Đại đội đã phải cho binh sĩ gom đạn dược rơi vãi  trên đường lui binh của cánh quân đi trước để phòng thủ. Thực tế ghi nhận qua ngày 17.4 quân Dù vẫn còn cầm cự bằng mọi khí tài còn lại ở gần Thị xã. 

                     
                            
                             
                   
                                          Nơi Trung Úy Phạm Đức Loan tự sát hiện nay ( bên cạnh góc một ngôi nhà của dân
                             sở tại , bên cạnh con mương dẫn nước đập Đa Nhim qua các khu vườn ).

           Ngày 17-4 ,    Sau những trận pháo cường tập và được yễm trợ bởi các vũ khí hạng nặng khác, địch quân liên tiếp tấn công vào vị trí phòng thủ của Đại đội 113  , với tất cả vũ khí cá nhân còn lại Phạm Đức Loan đã dũng cãm chỉ huy đại đội mình chiến đấu với quân số đông đảo của địch quân,để cố gắng kìm hãm sức tiến của địch và tìm thuận lợi để đến sông Dinh mở "một đường về "trong đêm 17.4,hỏa lực địch trút tối đa vào lực lượng phòng thủ  để làm tê liệt sức kháng cự và tác động tinh thần đến  các đơn vị chiến đấu còn lại, một đêm tập trung hỏa lực của địch dồn vào khu vực này, và trận ác chiến cuối cùng cũng đã diễn ra khi quân địch làm tê liệt các ổ kháng cự bên ngoài để áp sát vào BCH đại đội Dù, cho đến lúc này địch vẫn chưa xác định được vị trí chính xác BCH/HQ Phòng tuyến Phan Rang mà cũng đang dò tìm.
 Sức cũng cùng, lực cũng kiệt, đơn vị của Loan không còn cầm cự được nữa trước sự áp đảo về mọi mặt của CSBV,  những điễm chiến đấu chủ chốt bị tràn ngập và cho đến lúc này, đạn dược cũng đã cạn, sự tan rã là không tránh khỏi,  nhưng cuộc  chiến vẫn tiếp diễn  cho đến khi họ nhận ra rằng mình không còn gì nữa để tiếp tục  và như thế - điều tồi tệ nhất cũng phải đến !

                                           

     Trên thực tế BCH đại đội Loan vẫn còn tồn tại , ngoài một hiệu thính viên bị thương và hai chiến sĩ hy sinh ngay trước mặt Loan, 7  chiến binh  đã ngã xuống trước đó,mặt phòng thủ phía trực diện với địch đã mất, và Cộng quân  tiến sát đến phần còn lại của Đại đội, nhưng  vẫn chưa dám lùng sục vào sâu trong các khu vườn nơi những vị trí phòng thủ còn sót lại do địa hình ngăn trở . Cơ hội sống còn vẫn còn đó cho nhiều người, mục tiêu chính của địch quân bây giờ là BCH của Tướng Nghi và làm tan rã các đơn vị chiến đấu chủ lực để tiến nhanh theo quân ta về hướng Nam  mà không cần lùng sục chiến quả, việc truy tìm sau đó có thể do một đơn vị khác,  nhưng có lẽ những người còn lại đều nghỉ đến một kết cục không mấy sáng sủa đang chờ :

             "" mã đáo về đâu chiều cô quạnh ,
             sa trường nay chiến tướng bại vong rồi 
             đường về sao ngàn dặm xa khơi
             nợ nước trả hồn say màu chiến địa.""


     Bên cạnh là sự sống  nếu Loan khuất thân làm một người tù ,nhưng  quanh Loan những  người đã cùng Loan trải qua những thời điểm khắc nghiệt nhất vẫn  tiếp tục  ngã xuống đó đây như những chiến sĩ vô danh và những chiến binh còn lại đang bị kìm hãm trong  uất nghẹn , hào khí vẫn còn và lòng kiêu hãnh, tự trọng của một chiến sĩ  không cho phép Loan khiếp nhược hay chấp nhận xuôi tay tìm đường sống  của kẻ chiến bại trước vận nước đang suy vong.
    Từ chối mọi  đường sống còn của kẻ thất thế  dù có thể ; Trung Úy Phạm Đức Loan trong những phút nghiệt ngã và đen tối của lịch sử , đã quyết định số phận của mình khi không chịu làm một tù binh, bình thản lấy giấy bút nhắn gửi đôi lời cho người ở lại trước khi đưa khẩu colt 45 vào cằm mình để tự tận - như những gì cao đẹp nhất của một chiến binh nguyện một đời vì dân tộc -lấy cái chết báo đáp tổ quốc bằng cả danh dự và trách nhiệm của một chiến sĩ  Vị Quốc Vong Thân. 
     

                             
            
                                          Ngôi mộ được người dân an táng ở góc khu vườn "bên con lạch nhỏ"

        Sáng 18 tháng 4 năm 2015 chiến sự im ắng, người dân trong khu vườn này đã phát hiện Trung Úy Phạm Đức Loan nằm bình thản với chiếc mũ hoa dù phủ lên mặt mà khi dở lên người ta chứng kiến giấc ngủ vĩnh hằng của Phạm Đức Loan với vết đạn trổ từ cằm lên đầu ,quân phục nghiêm chỉnh với bảng tên LOAN,dây ba chạc, bao súng , bên cạnh là khẩu colt 45 như thanh gươm của một chiến tướng . Và đây cũng là ngày giỗ của Phạm Đức Loan đối với dân làng sau khi họ trả hình hài Loan về với đất mẹ.

      Trung Úy Phạm Đức Loan đã được Ông Phạm Ô và Nguyễn văn Được an táng tại khu vườn của ông cùng hai chiến sĩ Dù khác với sự chứng kiến của những người thân trong gia đình. Không nghi lễ Quân Đội nhưng được sự ngưỡng mộ của những người dân còn sống sót sau đêm ác chiến.

                            
                             
                                    Cải táng ngày 25.4.2014.
                            
                            
                  
         Dấu vết viên đạn colt 45 trổ ra trên hộp sọ ( từ cằm xuyên lên hộp sọ )

                             
              
           Phần còn lại của  người chiến sĩ trên đường về nhà vì không muốn chết già trong tủi nhục.


                                                            làm người chưa trọn đạo
                                                            nợ nước vẫn còn mang
                                                            làm trai thêm nổi nhục
                                                            đạn này quyết liều thân...
                                                            
                                                                          (nội dung di bút Phạm Đức Loan).
                                                            
                                                            

              Tháng tư 2015.
              Võ Toàn.

* Ghi chú :
1- Có một thời gian ít sôi động hơn  khá dài trước khi Loan nhận những trách nhiệm quan trọng vì ở TĐ 11 ND có cái ""hun"" nguy hiễm là Những SQ tốt nghiệp Võ Bị rất khó tồn tại khi nhận chức Trưởng trong đơn vị này.(Điều này có thể tham vấn mấy vị quan quân ND còn sống.) và Loan được ưu ái để tập làm quen với sự khắc nghiệt của chiến trường với thời gian khá dài.Không chắc chắn là ở Phan Rang Loan nhận đại đội 113 hay 114...
   2- Những nhân chứng sống đều đã ở tuổi xế chiều hoặc đã mất, nhưng có một điều khá thú vị là Loan đã để lại ấn tượng rất mạnh với những người sống ở khu vực này, nó cũng chứng tỏ Loan đã đóng quân ở đây có thể là từ ngày 16.4 ,ngày phi trường Thành Sơn bị tràn ngập,hoặc qua ngày 16.4 , vì không thể bạn chỉ ở từ chiều 16 qua đêm 16 mà gây ra nhiều vấn đề để người ta phải nhớ và nhắc tên. Nó có thể cho thấy nhiều khả năng  thời gian ở đây dài hơn khi Loan là chủ lực nằm bên BCH của tướng Nghi về phía nam. Loan tự sát trước khi tướng Nghi bị bắt và có nhiều người biết, và ai đó đã đắp mặt cho Loan bằng chiếc mũ hoa Dù trước khi đi khỏi nơi này,có nhiều quân Dù biết Loan tự sát,Dân làng sẳn sàng bảo vệ các chiến sĩ quân ta, người chủ nhà đã khéo léo đưa người lính truyền tin bị thương của Loan đi bệnh viện và sau đó anh ta đã trở lại từ giã gia đình trước khi về Sài Gòn, vả Loan hoàn toàn có cơ hội tồn tại bằng nhiều cách mà tốt nhất là dân làng sẳn sàng cưu mang, ai đó đã đến nhà Loan báo tin Loan tự sát  vào 1975 ( ít nhất là 2 người báo tin cho gia đình Loan vào 1975 sau khi Loan tự sát và Sài Gòn thất thủ )/ . Những người ở đây xác nhận trận chiến ác liệt nhất vào ngày 17 , và Loan có thể tự sát vào chiều 17,đêm 17 hoặc sáng 18, chứ không phải chiến trận chấm dứt trong đêm 16 như nhiều bài viết liên quan.
   3-Ai đó đã từ Sài gòn ra làm lễ cúng"" cô hồn"" sau 1975 cùng một số người có thể là thân nhân các quân nhân tử trận ở Phi trường Thành sơn và quanh Phan Rang, họ đã nhận rất nhiều thẻ bài của quân nhân đã bỏ lại đây trong đó có thẻ bài của Loan do ông Phạm Ô giữ và trao cho họ, và người ta đã làm gì với những tấm thẻ bài này ?/
   4-Một Trung Úy Không Quân tên Sang cũng đã tự sát ở căn nhà bên cạnh trước khi nhắn gởi lại cho họ,người nhà này cũng đã an táng vị này với một quân nhân Dù khác tử trận tại đó, phần mộ chung này cũng đã được thân nhân cải táng vào năm 2014.
   5-Ông Phạm Ô chủ nhà đã mất, Ông Nguyễn Văn Được  hiện còn sống,Toàn đã tìm gặp ông Được vào ngày 16.4.2015. hai người này đã an táng khá chu đáo Loan và hai người lính, các thành viên trong gia đình này lúc đó đã trưởng thành đếu biết rõ và hiện còn sống.Không có chuyện Loan bị thương trước khi tự sát.Để lại nhiều ấn tượng cho người khác thì không thể nào vừa đến đây là bị tấn công tiếp ngay.



   

__._,_.___

Posted by: Tamtoan Vonguyen


No comments:

Post a Comment