My Blog List

Tuesday, May 22, 2012

Tuyển chọn Người Tổng Hội Trưởng cho tập thể CTSQ/VNHN niên khóa 2012-2014.

Thưa quý Anh Em Ta,

 

Không ngờ sinh khí sinh hoạt, đặc biệt hướng về ĐH kỳ thứ 18 lại có chiều hướng sôi nổi hơn mọi năm. Chưa bầu bán mà diễn đàn đã râm ra đề cập đến khả năng và đạo đức của vị Tổng Hội Trưởng tương lai. Nào là phải có tấm lòng, tư cách, hiểu biết, sức khỏe, chưa kể điều kiện tuổi tác, khả năng kinh tế và cấp bậc sau cùng khi còn tại ngũ. Và dù chưa có ai tình nguyện "Ăn cơm nhà gác ngà voi", nhưng đã có anh em đề bạt ứng cử viên. Khói rất nôn nao cũng muốn được bỏ phiếu bầu, nhưng vì không có mặt trong ngày hội nên chỉ xin đóng góp ít cảm nghĩ tổng quát với hy vọng việc bầu bán được diễn ra trong bầu không khí huynh đệ chi binh vui vẻ và dân chủ.

 

Tuyển chọn Tân Hội Trưởng: Mục đích tối hậu của ĐH là chọn được một Tổng Hội Trưởng có tấm lòng và khả năng điều hành sinh hoạt của tập thể CTSQ một cách quy củ, xuyên suốt, cả về đối nội cũng như đối ngoại. Dĩ nhiên, người THT sẽ có toàn quyền thành lập ban chấp hành theo chủ quan và kinh nghiệm của anh ta. Việc này không khó khăn vì trong quá khứ TH cũng có đủ mọi ban, nhưng thực tế không có ban nào hoạt động, ngoài Xã Hội và Báo Chí, vì thiếu kế hoạch. Thậm chí có những ban chẳng ai biết ai đảm nhiệm, do ai chỉ định và  . . . Anh ấy đã làm gì. Chẳng hạn anh Ngoại vụ ngày nọ bất chợt thấy mấy bộ đồng phục TSQ xuất hiện bên cạnh lá cờ vàng trên SBTN thích chí vỗ đùi cười, khoe với vợ "TSQ tụi anh đó nha!". Thấy thằng con đang mê chơi ghêm anh điên tiết nắm áo nó kéo tới dí mặt trước TV và dẫn giải "TSQ tụi . . . Ba đó nha. Mày coi thấy ngầu không, con?" Hỏi ra, anh cũng như bao NVHN khác chỉ biết sinh hoạt CTSQ qua tin tức cộng đồng, chứ chính anh cũng không biết "tụi nó" có thật là phe ta hay không, ở đâu, làm gì trong cái ngày này. Đây là một thực trạng không ai có thể phủ nhận.

Người Tổng Hội Trưởng: Cho dù TH có chủ trương hay không, tập thể CTSQ cũng như những con thuyền đơn lẻ, đã và đang chạy theo dòng chảy của cộng đồng NVHN. Khói nghĩ TH cần quan tâm hơn nữa đến sinh hoạt của các chi hội địa phương bằng chỉ đạo và yểm trợ để có tiếng nói nhất quán. Theo tài liệu của TH/CTSQ, quan hệ làm việc giữa HT và các chi HT đã có sẵn nhưng vấn đề là người HT cần tận dụng hệ thống, ảnh hưởng cá nhân (chân tình, khiêm nhường, cởi mở, .v.v..) và tích cực làm việc với các chi HT củng như ban tham mưu của mình.

Đã bao giờ một vị THT thăm viếng, sinh hoạt, thảo luận và lắng nghe cảm nghĩ của anh em địa phương chưa? Chỉ nghĩ sơ qua như thế, Khói thấy người THT tương lai cũng cần có khả năng tham mưu tối thiểu để làm việc với Ê kíp của mình và các chi hội địa phương.

Ban Xã Hội: Về xã hội, chúng ta dành quan tâm đặc biệt đến anh em ở quê nhà. Thế nhưng cũng không thể coi nhẹ mối quan hệ với anh em ở hải ngoại. Mặc dù không đói khát, nhưng cũng có những mảnh đời u ám, chênh vênh mà may ra chi hội địa phương mới khám phá ra. Một người anh em bất chợt ra đi hoặc bệnh hoạn có thể là một trong những trường hợp được tập thể tiếp cận, an ủi và giúp đỡ. Ban Xã Hội cũng làm việc với THT qua những kế hoạch đã được TH phê chuẩn. Rất nhiều công việc nhiêu khê mà hẳn là THT không thể kiêm nhiệm. 

Ban Báo Chí: Mặc dù hình thức và sinh hoạt đã có sẵn (đặc san NTD và các websites, Blog), nhưng sân chơi vẫn còn rộng để phát triển và thăng hoa. THT có thể tận dụng ấn phẩm NTD làm quà ngoại giao và xã hội khi cần. Khói không dám lạm bàn về kỹ thuật, THT cần dùng ảnh hưởng của mình để kêu gọi hợp tác của những tài hoa CTSQ và cảm tình viên bên ngoài. Cũng như các ban khác, THT không nên kiêm nhiệm báo chí.   

Ban Tài Chánh: Tiền đâu mà làm những việc thiên hạ sự ấy! Bộ THT cứ phải bỏ tiền túi ra sao cha? Dĩ nhiên là không. Thế nên vai trỏ của ban Tài Chánh rất quan trọng. TH cần có một ban tài chánh với người có khả kinh doanh và cổ động. Tội nghiệp cho anh Thủ quỹ, mang tiếng giữ tiền mà chẳng biết moi đâu ra tiền, đôi khi lại còn vác thêm cái bị Xã Hội nữa! Như có lần Khói đã mạo muội trình bày, tập thể CTSQ cần có một cơ sở kinh doanh. Nếu chỉ trông cậy vào mấy . . . Ông cụ 60s, 70s hay 80s để thu niên liểm thì có ngày húp cháo huống chi là yểm trợ anh em quê nhà! 20 năm trước, nhiều người còn chân ướt chân ráo, nhưng anh em CTSQ Đông Bắc đã từng thành công trong một mô hình kinh doanh. Củng có thể kế hoạch quá lớn nên không thể tồn tại. Tại sao ta không co một tiện phở mang tên Thiếu Sinh (Quân)? Từ một tiệm sẽ đẻ ra nhiều tiệm khi có vốn. Khói xin tình nguyện góp chút vốn và chạy bàn có lương, thay vì đứng trước Walmart cười cười chào đón khách. Trong tập thể CTSQ hẳn là đã có người thành công về kinh doanh ở hải ngoại. Chì vì chúng ta không có kế hoạch nên chẳng ai muốn góp công, góp của. Sự thành công của ban Tài chánh sẽ giúp Ban Xã Hội, Báo Chí và cả Ngoại giao sinh hoạt lành mạnh. 

 

Càm nghĩ sau cùng: Xét những vấn đề nêu trên và để có mộ Tổng Hội hoạt động tích cực,  chúng ta cần xác định vai trò đúng đắn của tân THT và chọn người thích hợp. Đây là một trọng trách không phải ai cũng có thể đảm nhiệm. Ngoài tấm lòng, tư cách, sức khỏe người tân THT cần có khả năng tổ chức và điều hành để sinh hoạt tập thể vững mạnh. Tuổi tác không thành vấn đề, nhưng cần có sức khỏe để phục vụ tập thể. Cấp bậc khi còn tại ngũ cũng không quan trọng, nhưng phải có tư cách, nói năng ngọn ngành, trước sau như một. Khi cần trả lời báo chí hay đứng chung với các hội đoàn bạn, chúng ta đã có những đàn anh khả kính, từng nắm giữ những chức vụ cao hoặc hào hùng trong cuộc chiến trước 75. Khói đề nghị ban tổ chức ĐH 18 chỉ định người đặt những câu hỏi chung có các ứng cử viên nếu ta có hai hoặc nhiều hơn người tinh nguyện tranh cử chức vụ THT. Nếu không thì người duy nhất được đề cử sẽ được giao trọng trách Tổng Hội trưởng.

Cho dù bầu bán thế nào thì tập thể CTSQ cũng cần ủng hộ người Tân Hội Trưởng và ban chấp hành với tấm lòng xây dựng. Họ đã tình nguyện "Ăn cơm nhà vác ngà voi" cho tập thể CTSQ/VNHN niên khóa 2012-2014.

Thân Kính

J

Tiến "Khói"

TSQ 1853

No comments:

Post a Comment