My Blog List

Friday, May 18, 2012

Chuyện: Anh đúng tôi sai

Có hai nhà ở cạnh nhau,nhà bác Ba Thọ sống hòa thuận vui vẻ, nhà chú Năm Thao thì ba ngày một trận cải nhau to, năm ngày một phen ầm ĩ, đến gà chó chẳng yên, không cái gì yên tỉnh. Một hôm chú Năm Thao vì hiếu kỳ chạy sang nhà bác Ba Thọ hỏi thăm:
- Vì sao nhà anh không nghe một tiếng cải vả, sống lại hòa thuận vui vẻ vậy ?
- Vì nhà tôi ai cũng nhận mình là người xấu, do đó mới nhẫn nại với nhau, an ổn vô sự. Còn nhà anh ai cũng cho là mình tốt, do đó tranh luận không thôi, thường thường đánh nhau.
- Đây là đạo lý gì ?
- Ví như trên bàn để một chén trà, có người vốn làm vở, chẳng những không chịu nhận lỗi, còn phùng mang trợn mắt mắng lớn:
- Ai để chén trà ở đây ?
Người để chén trà cũng chẳng chịu thua cải lại:
- Tôi để đó thì sao ? tại anh vô ý làm vở nó chứ !
Hai người chẳng nhường nhau, tự cho mình là người tốt, khư khư không bỏ, đương nhiên là đánh mắng nhau. Ngược lại, người làm vở tách trà nếu như có thể nhỏ nhẹ nói:
- Xin lỗi ! Tôi vụng về làm vở tách trà rồi !
Đối phương nghe xong cũng lập tức đáp:
- Điều này chẳng thể trách anh, đáng lý tôi không nên để tách trà ở đó !
Hai bên đều nhận lỗi của mình, nhường nhịn lẫn nhau thì làm sao cải vả được .

No comments:

Post a Comment