My Blog List

Sunday, November 4, 2012

Mỹ du ký, Hồi thứ tám - bài 6


Hồi thứ tám ( Bài 6 )
 Qua một đêm nữa, đây là đêm thứ năm và cũng là đêm chót tui ở nhà Hòang Trung Nghĩa. Chiều nay thì đến nhà Lê Thi K29 chơi , ngũ lại đêm và sáng mai về lại nhà King Thủy  ở Nam Cali.
 Sau khi ăn sáng xong còn đang ngồi nói chuyện với hai vợ chồng Nghĩa. Con trai Nghĩa đi về mua ba  bịch kẹo chocolate gửi biếu cho con tui ở VN. Nghĩa thì hôm qua đã gửi quà cho tui và cho Vỏ Tòan. Nghĩa  điện cho xe đò Hòang đặt chỗ cho tui sáng mai đi . Xe báo là đến trước 8 giờ. Đang ngồi chuyện trò với vợ chồng Nghĩa thì có điện thọai của niên trưởng Trịnh Trân K20, ông thầy cũ, hỏi hôm nay có rảnh không  đi uống cà phê với niên trưởng. Tui trả lời là tui ở không. Niên trưởng bảo  hôm nay xe của thằng con cũng chưa xong, nhưng có bà xã nghỉ ở nhà, nên niên trưởng sẻ lái xe đến rước tui đi uống cà phê với niên trưởng.
 Một lát thì niên trưởng Trân lái xe đến. Anh em gặp nhau chào hỏi xong thì tui theo niên trưởng ra xe.  Niên trưởng chạy xe ra khu thương mại người Việt mà tui với Tài, Thực đã ghé uống cà phê buổi chiều hai hôm trước. Bước vào  một bàn trước sảnh thì gặp lại niên trưởng Phong K20, người đã quen ở Washington DC  và hai niên trưởng khác cũng dân BĐQ mà tui đã quên tên, Tr/Úy Hiền trưởng ban 3 TĐ tui, nhưng tui không nhớ mặt. Niên trưởng Trân hỏi  anh Hiền biết tui hôn. Anh Hiền bảo :
- Tui với ảnh học chung khóa sình lầy tui nhớ ảnh, chắc ảnh không nhớ tui. Bây giờ sao ảnh trông già quá !
Tui không nhớ thiệt. Các anh em ngồi vừa uống cà phê vừa nói chuyện. Các niên trưởng nhắc lại  quảng thời gian các anh ra trường rồi đi chiến đấu ở đâu ra sao, bạn bè còn mất  ..v.v.. Nhắc lại cuộc di tản mà hai anh em đã đi và mở đường, rước đám đàn em của trường về Hàm Tân... Nhắc lại ngày chót tan hàng ra sao, tui bị thương thế nào... Nói chung là nhắc chuyện đời xưa và tình cảm với bạn bè đồng môn đồng khóa.
 Các anh hỏi tui qua lúc nào, chừng nào về lại Việt Nam. Tui nói là  qua đến nay cũng hơn một tháng rồi, sáng mai đi xe đò Hòang về lại Nam Cali ở nhà người bạn để khuya ngày 9/8/12 thì lên máy bay về VN. Niên trưởng Trân nghe thế liền bảo:
- Sáng mai Hiền cũng về Nam Cali, Tiếm có giang, hai anh em đi cho có bạn, Hiền đưa về tới nhà luôn cho tiện.
Tui nói:
- Cũng được nhưng tối tui ngũ ở nhà Thi có tiện cho anh Hiền Không ?
- Thì Hiền chạy sớm lại rước mi  chứ có gì. Có một mình Hiền đi nó buồn.
Thế là hai anh em lấy số điện thọai để có gì liên lạc với nhau.
Mấy anh em nói chuyện một hồi thì đã đến trưa, bèn rủ nhau vào ăn phở. Mỗi người đều ăn phở chỉ riêng niên trưởng Phong thì ăn bún vì niên trưởng nói ăn phở hòai ngán quá.
 Ăn uống một hồi xong ra ngòai từ giả nhau về. Lúc ấy cũng đã trưa rồi. Niên trưởng đưa tui về nhà Hòang Trung Nghĩa nghỉ và dặn Nghĩa chiều cho niên trưởng có giang xe lại nhà Lê Thi chơi.  Tui nói lại với Nghĩa là ngày mai tui sẻ đi với anh bạn Trưởng ban 3 TĐ cũ của tui, vì ngày mai anh ấy cũng về Nam Cali. Nghĩa bảo thế thì báo lại cho xe đò Hòang mình không đi nữa.Tui về phòng sửa sọan quần áo đồ dùng cá nhân cho vào va li. Chị Nghĩa điện báo lại cho hảng xe đò Hòang là vì người nhà có bạn chở đi nên cảm phiền bỏ chỗ đã dặn trước dùm. Hảng xe vui vẻ đồng ý.
Đến 4 giờ thì tui và vợ chồng Nghĩa lên xe đi lại rước niên trưởng Trân và chạy  đến nhà Lê Thi. Nhà Lê Thi khá rộng ở vào khu mà Nghĩa cho biết mới xây dựng sau này. Vì vậy nhà khu này xem khá khang tranh và bề thế. Vừa bước vào cửa thì bà xã Lê Thi chào niên trưởng Trân. Niên trưng nói với tui :
- Vậy là vợ của Thi khỏe rồi, thấy tui mà nhớ là tốt quá rồi.
 Niên trưởng Trân hai vợ chồng Nghĩa và tui vào trong nhà, Thi mời  niên trưởng Trân và vợ chồng Nghĩa ngồi , xong dẫn tui lên lầu chỉ cho phòng ngũ, nhà tắm và vệ sinh . Cất va li xong bèn trở xuống vào bàn ngồi. Thi đã nấu sẳn bò kho và một ít chả, nem Huế, Thi khui bia mấy anh em vừa ăn uống lai rai nói chuyện. Hồi huấn luyện TKS K29 tui làm TĐT ĐĐ D đợt 2, Thi ở ĐĐC,tui thường dẫn liên đội CD đi chung, nên Thi biết tui khá rỏ, Thi nhắc:
- Hồi đó niên trưởng hiền khô, chả thấy phạt ai bao giờ. Hôm nào niên trưởng trực CD thì thế nào cũng được lên phòng sớm.
- Đợt 2 là các anh khỏe ra rồi, chỉ còn tập thêm cho khỏe thôi, để dưỡng chân cẳng còn đi phố chứ ! Ngày xưa mấy niên trưiởng CB TKS đợt 2 của ĐĐ D của tui cũng huấn luyện tụi tui như vậy, sau này tui áp dụng cho K29 ĐĐ D thôi.
thi291.jpg
Bà xã của Thi, Lê Thi K29 , Cao văn Tiếm K26,  niên trưởng Trịnh Trân K20, Hòang Trung NghĨa K26
thi292.jpg
Bà xã Của Thi  K29 và bà xã của  Nghĩa K26
Bà xã của Thi thì chuyện trò với bà xã của Nghĩa. Mấy anh em tụi tui thì lai rai nói chuyện đời xưa. Một lát thì có Trữ K29 đến. Nhà Trữ hình như ở gần trên khu của Đòan Ngọc Lợi hơi xa nên đến trể.
Qua vài chai thì không ai còn uống được nữa vì đã no . Niên trưởng Trân rủ nhau ra sân hút thuốc nói chuyện. Hai chị thì ở trong nhà tâm sự với nhau, còn năm anh em tụi tui thì ra ngòai ngồi kể chuyện. Cũng chuyện đời xưa khi còn đi chiến đấu, bàn chuyện ngày nay  về những câu chuyện mà có người kể hơi quá về mình... Tất cả cũng để cười vui, chớ chẳng dám chê trách ai. Năm anh em ngồi nói chuyện  đủ thứ nên không để ý đến thời giờ. Đến khi xem lại thì trời hơi khuya. Niên trưởng Trân  bảo:
- Thôi mình nghỉ hè ! Cũng khuya rồi !
Mấy anh em vô nhà, niên trưởng Trân  cầm máy chụp hình lên bảo:
- Mấy anh em mình chụp vài tấm hình làm kỹ niệm hè !
Thế là mấy anh em kéo vào phòng chụp vài tấm hình làm kỹ niệm. 
lthi1.jpg
Tiếm K26, NT Trân K20, Nghĩa K26
lthi.jpg
Tiếm K26, Trữ K29, Nghĩa K26, Thi K29
Chụp hình xong niên trưởng Trân cùng về với vợ chồng Nghĩa, còn lại tui Trữ và Lê Thi ba anh em làm thêm mỗi người một chai bia nữa nói chuyện tâm tình một lát nữa.  Trời khá khuya rồi, Trữ xin về vì đường xa. Anh em bắt tay nhau ,Trữ vê. Đưa Trữ lên xe, tui và Thi ngồi lại với nhau một lát nữa thì chia tay đi nghỉ. Tui về phòng tắm rửa thay đồ và đi ngũ để sáng mai còn đi sớm về Nam Cali.
Sáu giờ sáng thì có điện thọai của anh Hiền báo là anh đang đi đến để tui chuẩn bị sằn sàng anh đến thì đi. Bảy giờ thì anh đến , Tui xách vali xuống. Anh Hiền nhìn ngôi nhà của Thi hỏi:
- Anh này là khóa đàn em của anh à ?
- Ừa ! Đây là Thi khóa 29, khóa tụi tui huấn luyện khi mới nhập trường. Tui trả lời.
- Ngôi nhà  to và đẹp. nhà ở khu này chắc nhiều tiền.
Thi ra chào hỏi . Tui và Thi hai anh em giả biệt nhau, chúc nhau nhiều sức khỏe và may mắn. Tui và anh Hiền lên xe chạy đi. Tui nhìn lại lần cuối quang cảnh của nhà Thi và trên đường đi rời khỏi San Jose mà tui chắc khó có  cơ hội trở lại nơi này lần nữa. Thật là:
Đến đi duyên phận cuộc đời
Vui câu gặp lại buồn lời chia tay
Nào ai biết được ngày mai
Có còn hay hết tháng ngày ruổi rong
Còn chăng chỉ một chút lòng
Ân tình thuở trước đồng song một trường !
Xa gần sao mãi vấn vương !!!...
( còn tiếp )
Ngày sau đi về  với ảnh , tự nhiên tui mới nhớ ra ảnh, tui còn nhớ cả danh số của ảnh là 204 và cả việc tui cho gã và mấy tay lính tan hàng chạy chung với ảnh ở trong rừng gạo sấy với thịt hộp. Nhằc lại thì quả đúng như thế ! Bây giờ qua Mỹ gặp lại thật là có duyên với nhau. Ngày chót trước khi về VN ảnh mời tui và Thủy lại ăn cơm nhà ảnh một bửa. Té ra trái đất vẫn tròn  !
Bác Tư


 





No comments:

Post a Comment